ARZKIE POV“Tita!” tawag ko ngayon sa mommy ni Steph na humahangos papunta sa direksyon ko, kasama ko na rin si mommy.
“Wheres my daughter? What happened to her?” sunod sunod na tanong nito. Nagsimula na itong umiyak, kaya niyakap ko ito. Kasalanan ko ang lahat.
“Ikaw lang po ang makakapagligtas sa kanya..”
“W-what do you mean?”“Critical ang lagay niya Tita.. and she needs 2 bags of blood. AB negative ang blood type niya I Hope ikaw po ang ka match niya at hindi ang Daddy niya.” Paliwanag ko dito, nanlaki ang mga mta nito sa sinabi ko.
“AB negative ako. Where’s the Doctor Arzkie? I need to donate my blood to my daughter.I don’t want to lose her again..”
“I’m going to call the Doctor.”
Nagmadali ako umalis sa harap nito at tinawag ang Doctor na naka assign kay Steph. Walang mapagsidlan ng saya ang nararamdaman ko ngayon. Para akong binutan ng tinik ng malaman kong magka blood type sila. Maliligtas na ang buhay ng taong mahal ko.“The blood donor is here Doc, please do your job now, and save the life of my wife.”
“I will Sir. Lee. Update ko na lang kayo pag okay na ang lahat. Excused me.” Saad nito.Nagpakawala muna ako ng hangin. Hindi ko alam kung saan ako dadalhin ng mga paa ko ngayon, but now I realized that I’m here at the chapel. I kneel down and closed my eyes. I feel his presence now. Unti unting nababasa ang pisngi ko dahil sa luha ko na nagpapaunahan pumatak. Hindi ko mapapatawad ang sarili ko kapag may nangyari sa kanyang masama. Ako dapat ang nasa kalagayan niya ngayon, ako dapat yung nagaagaw buhay at hindi siya.
Tatayo na sana ako ng may humawak sa balikat ko kaya napasinghap ako.
“Cheno?What are you doing here?” tanong ko dito. He just smiled at me.
“Nabalitaan ko ang nangyari kay Steph.” Aniya. Napayuko na lang ako, umupo ito sa tabi ko.
“I was so worried about her Arzkie, pinaubaya ko si Steph sa’yo. I thought you can protect her liked how I protected her the day when she was mine.”Naikuyom ko ang kamao ko sa sinabi niya. Is he blaming at me? Kung alam ko lang na gagawin ni Steph ‘yun ay hindi ako papayag. Mas gusto ko pang ako na lang ang mawala instead of her.
“What are you trying to say?”
“Nothing. I just want to remind you that I’m still into her.” Aniya at tumayo na ito. Naiwan akong tulala sa sinabi niya. Hindi ako papayag na makuha niya sa akin si Steph.Hindi na rin ako nagtagal sa chapel at umalis na rin ako para tingnan kung ano na ang nangyayari kay Steph. Malayo pa lang ay natatanaw ko na mula sa pwesto ko si Mommy at Tita nakausap ang Doctor. Tumakbo ako papalapit sa mga ito.
“D-doc, how’s my wife?”
Ngumiti ito sa akin, “She’s stable now pwede n’yo na siya puntahan sa kwarto niya, excuse me.”
Parang may kung anong kumiliti sa tiyan ko sa sobrang saya. Hindi na ako nagdalawang isip pa at mabilis na tumungo sa room ni Steph. Dahan dahan kong binuksan ang pinto at nakita kong mahimbing nang natutulog ito.“Wife..” mahinang sambit ko. Hinawakan ko ang kamay nito at bigla itong gumalaw.
She slowly opened her eyes.
“Hu-hubby..”
“Thanks God!” then I hugged her tight.“L-ligtas ka hubby..” mahinang saad nito. Nakangiti akong tumango dito, “ Dahil sa’yo wifey..I’m sorry kung hindi kita nagawang protektahan.”
“’Wag mo na isipin yun Hubby, hindi ko rin naman mapapatawad ang sarili ko kung may nangyaring masama sa’yo.”
“May masakit pa ba sa’yo ?”
BINABASA MO ANG
MY BROTHER IS MY BOYFRIEND
RomantizmSabi nila ang LOVE walang pinipili. Pero paano kung ang napili nito ay maling tao ? Itutuloy mo pa ba at ipaglalaban ang feelings mo para sa kanya ? O pilit mong iiwasan ng 'wag nang lumala ?