DOREEN'S POV
Its exactly 3 days since we have arrived in this mansion but I never saw Kael anymore. Hindi ko alam kung bakit hindi niya ako binibisita sa kwarto ko and the servants never wanted me to leave this room. I want to know what is happening outside. I want to know if he is okay.
Gabi na at hindi pa rin sila pumapayag na lumabas ako. I can just stand here and wait! Argh!
"Please let me out, I want to talk to Kael." Sabi ko sa katulong. Umiling sila.
"Hindi po maari. Pinag-uutos po na bawal po kayong lumabas."
I am getting frustrated. Bakit ba ayaw nila akong palabasin dito? Gusto ko na silang pagsasampalin isa-isa sa inis ko. Tumingin ako sa bintana. I only wish I can survive if I use the windows. Wait.. windows? Lumapit ako sa bintana para sumilip. I can fit right through here. An idea suddenly popped on my mind. Sumilip ako sa ibaba ng bintana. No one is around.
Huminga ako ng malalim at tumingin sa mga katulong.
"Iwan niyo ako mag-isa. I want to rest. I don't want anyone disturbing me." Malamig kong tugon sa kanila. Nagbow naman sila at lumabas. Nilock nila ang pintuan sa labas pagkatapos. Psh. Kahit anong bukas ko kahapon dyan ay hindi ko mabuksan. Inis na inis ako.
Sinara ko ang ilaw dito sa kwartong ito at pagkatapos ay kinuha ang walis ko. Nang mapalaki ko na ang aking pinakamamahal na walis, lumapit ako sa bintana at binuksan iyon. Malakas na hangin ay tumama saakin. Ayos lang iyon. Medyo kaliitan ang bintana kaya kailangan ko munang tumalon bago makasakay sa aking walis. I have to balance and control my falling. Hinawakan ko ng mahigpit ang walis ko.
"1.. 2.. 3!" Mahina kong samhit at tumalon.
Pagkatalon ko ay kaagad akong sumakay sa aking walis at pinaandar iyon. Lumipad ako pataas and saw how big the mansion is. This place is beautiful.
Doreen! There's no time to praise this place!
Tama. Wala akong oras para purihin ito. I should.get back to business.
Dahil gabi na, wala na masyadong gumagala sa ibaba kaya naman sinilip ko isa-isa ang mga bintana to look where Kael is resting.
Ilang minuto na akong lumilipad sa bawat bintana pero hindi ko pa rin siya nakikita hanggang sa maagaw ng pansin ko ang mga taong busy sa pag-aasikaso sa ibaba kaya nagtago ako sa isa sa mga tore ng mansion at sinilip sila.
Busy sila sa paglalagay ng mga kung ano sa loob ng karwahe.
Wait a minute. Is that one of our army? I mean isa siya sa mga kawal ni Kael.
"Call your highness. The carriage is ready." Sabi niya pa sa isang kasambahay.
Teka.. aalis na kami ngayon? Hindi ako nainform. Should I go back to my room?
Lilipad na sana ako pabalik sa kwarto ko ng makitang lumabas na si Kael.
"How's Doreen?" He asked to the maid. Kung hindi ako nagkakamali ay siya ang katulong na nagsisilbi saakin mula ng makarating ako dito.
"Resting, your highness." Nakayukong sagot nung katulong.
Resting? Teka..
Tumango si Kael at pagkatapos ay naglakad papunta sa karwahe.
Don't tell me.. he's going to leave without me?
Saan siya pupunta? May meeting ba siya sa ibang lugar?
"Be careful in going back to your palace, your grace." Sabi ng isang lalaki na hindi ko alam kung sino.
Back to the palace?! What the hell?!
BINABASA MO ANG
The Witch and the Vampire
Fantasy"Hihihihi!!!!" Sakay ng aking walis ay lumipad ako pahimpapawid. I smiled ear to ear as I saw the beauty of our land. I am Millie Dorothea V. Maeve. A beautiful and sexy creature and a witch by heart. I sway my foot and drive my broom downwards. ...