Chapter 10: Newcomer

1.3K 62 3
                                    




Nasa Superstore ako at nagogrocery ng magtext si Jackie.

Pumunta daw ako sa bahay nila dahil may konting salo-salo.

Huwag na din daw akong magluto dahil maraming pagkain.

Buti na lang at hindi pa ako nakakaalis dahil dumaan ako sa liquor store para bumili ng isang bote ng Jose Cuervo Tequila.

Iyon kasi ang favorite naming inumin bukod sa nakakahiya kung pupunta ako na walang bitbit.

Noon pa man, hindi ko naging ugali na pumunta sa isang handaan na appetite lang ang dala.

I try to be a good guest by bringing something kahit maliit na bagay lang.

Dahil konti lang naman ang pinamili ko, hindi na ako nagtaxi.

Sayang naman ang bayad na almost fifteen dollars din lalo na at after bumaba sa train eh dalawang kanto lang naman ang layo ng bahay ko sa station.

Bumili ako ng cart na gawa sa light metal at waterproof tarp cover at yun ang hila-hila ko kapag nagogrocery.

Hindi stylish tingnan pero I'm more of a functionality kind of person.

Stylish ka nga pero kuba ka naman sa pagbibitbit ng mga pinamili.

Minsan, sinasama ako nina Jackie at ng nanay niya para pumunta sa Costco.

Dinadamihan ko ang binibili at mostly mga non-perishable items tulad ng toilet paper, laundry detergent at sabong pampaligo.

Pagdating ko ng bahay, dumadagundong ang bubong dahil sa lakas ng tugtog ng videoke.

Binaba ko muna ang mga pinamili at nilagay sa ref bago nagshower.

Nakakahiya naman kung pupunta ako sa bahay nila na amoy pawis.

Mabuti kung sina Jackie at ang pamilya lang nila ang nandoon.

Nagsuot ako ng pulang polo shirt at maong.

Rubber slippers na lang ang ginamit ko tutal aakyat lang naman ako.

Kinuha ko ang bote ng tequila na nakapatong sa table at umakyat na ako sa bahay nila.

Sakto namang kakatok ako ng bumukas ang pinto.

Ang tatay niya ang nakakita sa akin at pinapasok ako.

Mataba si Tito Nestor, usli ang tiyan at laging oily ang noo kahit taglamig.

Lalabas daw siya dahil kinulang sila sa yelo.

Inabot ko sa kanya ang bote ng alak pero sinabi niya na ibigay ko na lang kay Jackie.

Pagpasok ko sa sala, naabutan kong kumakanta ang bunso nila na si Marco.

Mang Jose ng Parokya Ni Edgar ang binabanatan niya.

Kahit sintonado, feel na feel niya ang pagkanta.

Tumayo si Jackie ng makita ako at inabot ko sa kanya ang tequila.

Napansin ko din ang isang babae na ngayon ko lang nakita.

Nakaupo siya sa gilid ng sofa at kumakain ng barbecue habang nakatitig sa lyrics sa TV.

"Nag-abala ka pa." Sabi ni Jackie sabay kuha ng dala ko.

"Nakakahiya naman kasi." Sabi ko.

"Ano ka ba?" Hinataw niya ang braso ko.

"Part ka na ng family namin ano?" Hinila niya ang kamay ko at niyaya pabalik sa dining area.

Inabutan niya ako ng paper plate at saka plastic spoon at fork.

6ix Days (Lesbian Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon