Chapter 30: Housewarming Part 2

1K 55 7
                                    




Pinarada ko ang sasakyan sa likod ng isang silver van.

Tama nga ang guwardiya na mula sa labas ay kita ang mga bonsai trees sa kanang bahagi ng pader ng Spanish-inspired na bahay nina Liezl.

Red ang tiled roof at light yellow ang kulay ng bahay.

Malalaki at mataas ang rectangular glass windows.

Arched ang entryway at L-shaped ang two-storey house.

Bago lumabas ng sasakyan ay binaba ko ang visor at tiningnan ang itsura sa maliit na salamin.

Binuksan ko ang purse at kinuha ang Maybelline matte coral lipstick para magretouch.

Nung satisfied na ako sa itsura ko,inabot ko sa passenger seat ang Pinot Grigio wine na dala ko.

I looked at my wristwatch.

Ten minutes pa bago mag-alas kuwatro.

Pinindot ko ang doorbell at naghintay.

Narinig ko ang pagtahol ng isang aso at ang boses ng isang babae.

Paglapit sa gate ay bumungad sa akin ang isang matandang babae na may magandang ngiti.

Puti na lahat ng buhok niya at medyo kuba na siya pero buhay na buhay ang ilaw sa mga mata.

Nakasunod sa kanya ang isang aso na nakalabas ang dila at nag-aabang na pumasok ako.

"Good afternoon po." Magalang na bati ko.

"Ako nga po pala si Lise, officemate ni Liezl."

"Ikaw pala." Binuksan niya ang gate.

"Ako si Yaya Flora. Pasok ka. Kanina ka pa nga hinihintay nina Liz." Pinapasok niya ako at bigla na lang tumayo ang aso at niyapos ako sa binti.

"Jackie ano ba?" Hinila ng babae sa collar ang aso pero tumalon lalo ito.

"Pasensiya ka na, hija. Ganito talaga siya eh. Masyadong friendly."

"Okay lang po." Nginitian ko siya.

"Dumiretso ka na lang sa loob. Nandiyan sila sa sala."

Nagpasalamat ako sa kanya at pumasok na sa bahay.

Bukas ang pinto at tumayo si Liezl para salubungin ako.

May mga dumating na pala na bisita at kausap ni Shirley ang isang lalake na napatingin sa akin pagdating ko.

Mataas ang ceiling ng bahay, dark ang hardwood floor at modern ang furniture at appliances.

Malawak ang living room at sa gilid ay may kulay puti na baby piano.

"Thanks for coming, Lise." Masayang bati sa akin ni Liezl.

Inabot ko sa kanya ang wine.

"Naku. Nag-abala ka pa."

Nakasunod na si Shirley at hinalikan ako sa cheeks after niya bumati.

"We're so glad you can come." Tulad ni Liezl, masaya din si Shirley sa pagdating ko.

"Would you like something to drink?" She looked so elegant sa suot na short-sleeved red dress at gold stilettos.

"Water lang."

"I'm on it." Sabi ni Liezl na pumasok sa isang arched hallway which I assumed was the kitchen.

"Why don't you come with me so I can introduce you to the other guests?" Hinila ako ni Shirley sa kamay.

Pinakilala ako ni Shirley sa lalake na kausap niya kanina.

Greg ang name niya and he looked very pleased habang nakikipagkamay sa akin.

6ix Days (Lesbian Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon