Work was busier than usual dahil malapit ng matapos ang taon.Kung dati I was burdened with worry kung alam ko pang gawin ang trabaho, I didn't have time to indulge in any self-defeating thoughts dahil sa workload na walang tigil sa pagdating.
Malimit na din kaming mag-overtime para matapos ang mga urgent na transactions.
Sa sobrang dami ng trabaho, I even forget to take breaks.
Kung wala si Liezl, hindi ko maaalalang kumain.
Once in a while, dinadalhan niya ako ng pagkain lalo na kung may time magluto si Shirley o di kaya ay lumalabas kaming dalawa to have lunch para makawala sa office.
Pero kahit gaano kami kabusy, may mga tao who still has time for gossip.
Nasa CR ako one time when two women came in.
I recognized the voice of one of them as Mabel's.
How can I missed it eh dahil sa sobrang high pitch ng boses niya, she reminded me of Matutina from John & Marsha.
Pinag-uusapan nila kami ni Liezl.
Kesyo sobrang close daw naming dalawa.
Hindi daw siya magugulat kung there's something going on between us.
I was done with my business inside the cubicle kaya binuksan ko ang pinto para lumabas.
Para siyang nakakita ng multo dahil bigla siyang namutla.
Pati ang kasama niyang babae, hindi natuloy sa paglalagay ng lipstick.
"If you have nothing good to say about other people, you should shut your mouth." Hindi ko na napigil ang sarili ko.
Hindi nakapagreact si Mabel.
Lumapit ako sa sink to wash my hands at tumayo sila ng kasama niya sa gilid.
Nakikita ko na naninigas ang katawan niya sa takot.
When I went outside the bathroom, hindi ko napigil ang mapangiti.
Duwag naman pala ang mahaderang iyon.
Mula ng first day ko sa trabaho, hindi ako kinakausap ni Mabel.
Buti na lang at magkaiba ang mga accounts na hawak namin kaya I have no reason to talk to her work related or otherwise.
I try not to let her attitude affect me pero iba kapag ako na mismo ang nakawitness ng paninirang ginagawa niya.
I'm not going to remain quiet at hayaan na lang siyang magkalat ng tsismis.
I don't care kung makarating sa HR ang ginawa ko.
Kaya ko siyang harapin.
With all the repressed rage na meron ako lately, I can handle whatever.
During our lunch outside the office, sinabi ko kay Liezl ang nangyari.
Nagulat siya but she was also relieved.
She told me that Mabel has a reputation as a rumormonger.
The bad thing was, marami siyang kapanalig.
"Ewan ko ba kung anong pull meron ang tsismis." Sabi ni Liezl.
"Kahit alam nila na hindi totoo, they couldn't resist to engage in it."
Habang naglalakad kami papunta sa parking lot, I noticed a woman na kahit saan ko makita eh makikilala ko dahil matangkad, payat at akala mo eh model na naglalakad sa runway.
BINABASA MO ANG
6ix Days (Lesbian Story)
RomanceSix Days. That's all it took for the past to catch up with Chanel. But unlike her nineteen-year-old gullible self, she knew she had to turn her back on the past if she wanted a better future. Along came Maricar--a newcomer to Canada whose presence i...