"You can't avoid me forever."Napapitlag ako ng marinig ang boses ni Lise.
Nakasandal ako sa puno ng mangga at nagpapahinga after tumakbo ng isang lap sa loob ng park.
"What are you doing here?" Inis na tanong ko kahit pa bago ko siya iniwasan eh naging routine na naming dalawa ang mag-jogging bago pumutok ang sikat ng araw.
Nakakapag-usap kasi kami ng matino bukod sa there was never the fear na baka may makakita sa amin while kissing behind the rose bushes.
"Last time I checked, this park is open to the public. I didn't see any off-limits sign." Mataray na sagot niya habang nililinga ang paligid to look for the non-existing sign.
Tumayo ako ng diretso.
Wala akong balak makipagconfrontation sa kanya.
Pero bago pa man ako makaalis ay nahawakan niya ako sa braso.
"Nel, please? Pwede mag-usap tayo?"
I looked at her hand na nakahawak pa din sa akin hoping na bibitawan niya ako pero lalo niyang hinigpitan ang hawak sa akin.
"We have nothing to talk about."
"You know we do." Pagmamatigas niya.
Nagpumiglas ako sa inis at saka lang niya ako binitawan.
"Ano ba ang mahirap maintindihan, Lise. Nandito na ang asawa mo. Aren't you glad na ako na mismo ang lumalayo sa'yo? Gusto mo bang mageskandalo ako at habulin kita? Yun ba ang gusto mong mangyari?"
"Of course not."
"Then what do you want from me?" Sumisikip ang dibdib ko habang nagsasalita.
"I want us to be okay."
Lalo akong nainis sa sinabi niya.
"How can we be okay? From the beginning, alam ko naman na ako ang dehado sa relasyon na 'to di ba? Pero dahil I was stupid enough to fall in love with you, sumige ako. But look at me now? Mag-isa lang ako while you're with him."
Hindi ko na napigil ang sarili ko.
Bigla na lang akong umiyak.
This was the moment I'm dreading.
Ang makita niya na nasasaktan ako.
I didn't want her to see me like this.
Ayokong nagmumukhang kawawa.
Sa aming magkakapatid, binansagan akong bato ni Ate Estee dahil ang tigas daw ng damdamin ko.
Paanong hindi titigas ang damdamin ko kung dalawa sila ni Kuya Hugo na wala ng ginawa kundi asarin ako?
I told myself to toughen up or else lalo lang nila akong pagti-tripan.
But when it came to Lise, all my defenses were down.
Sa gabi, hindi ako makatulog.
I'd get up and draw the curtains para silipin ang bahay nila.
The lights would be off like I expect it to be and I would imagine her sleeping soundly beside him.
Thoughts of jealousy ran in my mind and it almost drove me mad--his lips on her body, her back arching as he made love to her.
Does she think of me while he's inside her?
The thoughts would make me see black that I have to step away from the window dahil baka bigla na lang akong sumugod sa bahay nila.
BINABASA MO ANG
6ix Days (Lesbian Story)
RomanceSix Days. That's all it took for the past to catch up with Chanel. But unlike her nineteen-year-old gullible self, she knew she had to turn her back on the past if she wanted a better future. Along came Maricar--a newcomer to Canada whose presence i...