Chapter 16: Stalker

1.1K 55 4
                                    




Kapapasok ko pa lang sa staff room at napalundag ako sa gulat ng marinig ang boses ni Maricar.

"Ano ka ba naman? Ba't ka nanggugulat?"

Nakaupo siya sa metal shelves at hinihintay pala ako.

"Sorry."

"Bakit nandito ka pa?" Napatingin ako sa wall clock sa.

"Alas-otso na. Di ba out ka ng alas-siyete?"

"Oo. Meron kasi akong tinataguan." Sabi niya.

"Sino?"

"Kilala mo yung regular customer natin na puti?"

Tiningnan ko siya ng masama.

"Maricar, halos lahat ng customer natin, puti."

"Si Austin. Yung payat tapos  baliko yung ilong tapos may earring na diamond o baka fake diamond, baggy ang pantalon, laging nakaitim na cap na may nakalagay na gangsta in white bold letters at mahilig sa oversized hoodie?"

"Ah. Si Austin. Oo. Bakit?"

"Eh kasi, kinukulit ako nun na mag-date daw kami."

"Bakit di mo sabihin na ayaw mo?"

"Sinabi ko na. Ilang beses na. Pero kanina, sinabi niya na hihintayin niya daw ako. Nung mag-out ako, nakaupo pa din sa dining area. Nung mag-out ka, nandun pa ba?"

"Oo. Nakakailang order na nga ng Iced Capp eh. Baka di na yun makatulog dahil sa dami ng caffeine sa katawan."

"Natatakot kasi ako lumabas. Pag nakita ako nun, siguradong di ako nun titigilan."

"Meron ka palang admirer. Bakit ngayon mo lang sinabi sakin?" Lumapit ako sa coat rack at kinuha ang red fleece hoodie na may nakalagay na Canada sa harapan.

"Eh kasi di ko naman akalain na seryoso siya. Akala ko, joke lang yung mga patutsada niya. Totoo pala."

Hindi ko alam kung oblivious siya pero napapansin ko na maraming tumitingin sa kanyang lalake lalo na kapag siya ang kahera.

Nung una, akala ko kasi magiliw lang siya pero iba yung tingin na nangungursunada.

Di ko alam na may naglakas-loob na lumapit sa kanya.

"Huwag kang mag-alala. Di tayo dadaan sa harap. Dito na lang tayo sa backdoor."

Kinuha ko ang backpack sa loob ng locker at sinara ang pinto.

Dinampot ni Maricar ang backpack niya na nakapatong sa shelf at sabay na kaming lumabas.

Hindi pa kami nakakalayo ng makita kong naninigarilyo si Austin sa tapat ng tindahan.

Mabuti na lang at nakatalikod siya kaya hindi niya kami nakita.

"Shit!" Hinila ko si Maricar paatras.

Nagulat siya sa ginawa ko at magsasalita sana pero tinakpan ko ang bibig niya tapos tinuro si Austin.

Nanlaki ang mata niya dahil sa gulat at takot.

Naisip kong bumalik kami sa store pero bago pa kami mapagbuksan ng pinto, baka nakita na kami ni Austin.

Hinila ko siya sa braso at tumakbo kami papunta sa gilid ng store kung saan kami nagtago.

Sinilip ko si Austin at naninigarilyo pa din ito.

"Anong gagawin natin?" Bulong ni Maricar.

Naramdaman ko ang init ng hininga niya dahil ang lapit niya lang sa tenga ko.

Tinagilid ko ang ulo ko at muntik ko na siyang mahalikan.

Napaatras ako para hindi magtama ang labi namin.

6ix Days (Lesbian Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon