Chapter 57: The Law

877 53 0
                                    




A week after I was confined, dumating si Attorney sa ospital para dalawin ako.

Nalaman niya ang nangyari sa akin ng makausap niya ang mama niya.

Awang-awa siya ng makita ako.

I could just imagine her reaction kung pumunta siya during the early days of my hospitalization.

Baka bukod sa awa, galit ang maramdaman niya.

Nakaupo siya sa tapat ng kama at ganoon din si Mama at si Nel.

Akala ko nananaginip lang ako dahil naririnig at naaaninag ko si Nel when I was in and out of consciousness.

I was so out of it na hindi ko madetermine ang reality from my drug-induced sleep.

Natakot pa nga ako na baka bumalik na si Nel sa Canada ng hindi ko man lang namamalayan.

When I saw her this morning, nakahinga ako ng maluwag.

The next question I had was, why is she still here?

Hindi ba siya hinahanap sa kanila?

"With what he did to you, Dan effortless managed to turn this into a VAWC case." Sabi ni Attorney.

"A what?" Tanong ko.

"Violence against women and children."

"Anong mangyayari ngayon, Attorney?" Tanong ni Mama.

"Kung magsasampa ka ng reklamo laban sa ginawa niya sa'yo, this will be a separate matter from the annulment case that you filed."

"Di ba sa Makati ka nagwowork?"

"Yes.Why?"

"Abby Binay will crucify him."

Nagkatinginan kami nina Mama at Nel.

Nang dumating si Attorney, I didn't need to introduce Nel to her.

Nakita niya ang mga pictures na pinadala ng abogado ni Dan.

Pinaliwanag na din sa akin ni Attorney ang batas tungkol sa adultery at concubinage pati na din ang infidelity which is not a reason for annulment.

"Do you know what you want to do, Lise?"

"Sasampahan ko siya ng kaso."

"I'm glad to hear that." Ngumiti si Attorney. "He deserves to be punished for what he did." Seryoso ang itsura niya.

"Attorney,"Nagsalita si Mama.

"Hindi ba maapektuhan ang annulment nila?"

"No. With what he did, he only proved that Lise has a strong reason to leave him."

Bago umalis si Attorney, sinabi niya na aayusin niya na ang lahat.

"I have all the evidence I need pati ang medical records. For sure the doctor will testify and if everything goes our way, this case won't take a long time."

Pagkaalis niya, ang gaan ng pakiramdam ko.

Kahit pa I was still reeling from the trauma dahil sa ginawa ni Dan, the fact na may liwanag sa kaso ko against him gave me hope.

After I was discharged, sumama pa din si Nel sa bahay.

Hinintay ko muna na kaming dalawa lang sa kuwarto bago ko tinanong ang mga bagay na gumugulo sa isip ko.

"Nel, hindi ka ba hinahanap sa inyo?"

Tumigil siya sa pagsasalansan ng mga plastic containers ng mga gamot na dapat kong inumin.

6ix Days (Lesbian Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon