Chapter 21: The New Queen

358 20 2
                                    

HULI na ang lahat, iniwan na niya talaga ako. Napatitig ako sa walang buhay niyang katawan. "I love you, Papa." Hinalikan ko siya sa noo at hinawakan ang kaniyang pisngi niya. Mahirap bitawan ang taong hinahanap-hanap mo sa simula pa lamang. Hindi ko pa nga nalulubos ang panahon naming dalawa, at ngayon pinatay siya sa mismong harapan ko. Mas masakit pa ito sa inaasahan ko, sa rami ng nangyari sa'kin ito ang pinakamasakit.

"Papa!" Malakas akong napasigaw dala ng napabigat na sakit na nararamdaman ko. May halong puot, galit at pangungulila.

Narinig ko ang pagbukas ng pinto, sa aking paglingon nakatayo si Zion kasama ang ilang pirata at manggagamot. Alam kong alam na nilang huli na, they can't save my father. Walang nagsalita, walang nagtangkang lumapit sa'kin. As much as possible I want to be alone with him, mas masakit pala ang mawalan sa ikalawang pagkakataon. Niyakap ko siya ng mahigpit, at inalala ang mahigpit niyang mga yakap at tawa. Bakit humantong sa ganito? Lahat nalang ng mga taong minamahal ko ay iniiwan nalang ako bigla.

Napalitan ng malalakas na pagsabog at putukan ang paligid. At unti-unti kong napagtanto na planado ito sa simula pa lamang. Attacking us after my father's death? Well planned. Napakuyom ako sa aking kamay, without the Pirate King is a very great move. Staying me alive, grieving and confused, how unfortunate.

"We're under attack!"

"Tulungan niyo ang ibang pirata sa ibaba, I'll stay to protect her," rinig kong utos ni Zion sa kaniyang mga kasama.

"Ireen."

I lost my father, and I might lose the Barbosa that he treasured the most. "I'm sorry Papa, I'm not strong enough like you."

Bakit napakasama ng tadhana at nakasama lang kita sa napakaikling panahon? Malakas akong humagulgol at pinagsusuntok siya sa dibdib. "Ang unfair mo! You left me with this world!"

Mas lalong lumakas ang mga pagsabog at unti-unti naring nasisira ang buong kastilyo. Mahigpit kong hinawakan ang ibinigay niyang singsing. A gold with a large blue stone.

"The heirloom, he gave you the throne," mabilis na yumuko si Zion sa harapan ko.

Napatitig ako sa singsing. Do I deserve this? Can I lead them? I look over the terrace, ang mga mamamayan at ang buong isla ay unti-unting nasisira. I can't protect anybody; I can't even protect myself.

Zion reaches my hand." It's all right, I'm here don't be afraid."

Naalala ko ang sinambit ni Azman.

"Train your mind to be stronger than your emotion. Be fearless, Ireen. You must only trust yourself and not the others."

Tumingon ako kay Papa at kay Zion, wala ng atrasan ito. Ito na ang bago kong tahanan, kung saan ako nabibilang. Sinuot ko ang singsing at tumayo. Hindi ko hahayaang tuluyang nilang mapabagsak ang mga pirata, at hindi ko hahayaang hindi mapaghiganti sa pumatay sa ama ko. These are my purpose now, lead the Barbosa and the Seven Seas and be a Pirate Queen.

"What is the plan, my Queen?" Walang emosyon kong tinitigan si Zion.

"Lead my people. You are a Cordell and the new Pirate Queen of the Seven Seas."

"Ready all the ships we need to evacuate the people. Take them to the safest place, and the others will stay with me to fight them."

"As you wish."

Umalis kami sa palasyo at sakay ng kabayo tumungo kami sa daungan, nasa. Nabalot na ang buong bayan ng apoy. Kung nandito si Papa malamang hindi ito mangyayari. Nadaanan namin ang ibang mamayan na sugatan. I want to help them, but I need to see the frontline. "Don't worry. I already informed the others, they on the move now," ani ni Zion.

The Pirates And I (PUBLISHED UNDER TDP PUBLISHING HOUSE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon