Chapter 23

63 8 0
                                    

NAMSHEN

After 3 days.

"Kumusta ka na? May masakit pa ba sa 'yo? Gutom ka ba? Tatawagin ko lang yung docto—"

"Emerald.. Kumalma ka." Medyo hirap na sabi ni Zild habang papaupo kaya inalalayan ko siya agad. Nandito kami ngayon sa hospital.

Three days since that nightmare at ngayon lang siya nagising dahil sa matinding bugbog na nakuha niya. Three days since I let Oyan run away from the trouble he have done. Three days, three days of planning to do something para mapakiusapan si Zild sa kung anuman ang gagawin niya na ikasasama ni Oyan.

"I'm okay. Medyo masakit lang yung buong katawan ko pero nakakahinga pa naman ako kaya ayos lang ako." Nakangiting sabi niya bago inunat ang mga braso pero napadaing siya dahil sa sakit na naramdaman. Mukhang hindi pa nakaka-recover ang katawan niya dahil sa nangyari.

"Dapat hindi ka muna gumalaw.. Ayan tuloy." Nakasimangot na sabi ko, natawa siya.

"Opo, aayos na ako Emerald." Parang bata na sabi nito bago ginulo ang buhok ko. Napangiti ako sa ginawa niya. Magsasalita pa sana ako ngunit hindi ko na naituloy dahil may pumasok sa pintuan.

"Kenj! Hi! I'm happy that you're awake." Masayang bati ni Sydney na ikinasimangot ko. Ang palakang espasol! Geez.

"Oh, good evening Syd. What's brought you here?" Medyo naguguluhan na tanong niya.

Lumapit ito sa amin at pinasadahan ako ng tingin.
"I'm your fiance. Do you need to asked me that?" Naiinis na sabi nito bago ako taasan ng kilay. "Eh ikaw? What's brough you here? Nang-aagaw ng fiance?"

Kumunot ang noo ko bago umayos ng tayo at sinabayan ang katarayan niya.
"FYI. I'm his friend, masama ba na dumalaw?"

"Hindi naman pero kung araw-araw, OO."

"Wow, ang kapal. Nagsalita ang lumalandi sa boyfriend ko 24/7. Ni sa pagtulog niya, hindi mo siya tinigilan. Sinabihan ba kita ng masama habang ginagawa mo 'yon?" Seryosong sabi ko na ikinangisi niya.

"So, ginagaya mo ako? Fiance ko naman ang gusto mong laruin? Don't fool yourself, Namshen. 'Wag ka na mag-ambisyon ng tuna, kung tuyo lang ang para sayo." Panlalait nito na ikinatawa ko ng mahina.

"Excuse me? May I remind you na yung tuyo na tinutukoy mo ay hinahabol ng libu-libong aso kasama ka?" Nakangiting sabi ko na ikinapula ng mukha niya.

"You! How dare you to called me a dog?!" Halata ang inis sa mukha nito kaya napailing na lang.

"Sorry, binigyan linaw ko lang ang lait mo. Next time you mock to others, think twice if it is also about yourself. Because judging and mocking is like a mirror, it reflects your personality." Nginitian ko siya bago humakbang palayo. "I have to go, thanks for that conversation." Kinawayan ko pa siya bago lumabas ng pintuan.

Pagkasara ay pinakinggan ko muna ang panggigil niya.
"Argh! I really hate that bitch! She always mock me by using the way I mocked her! Damn her!"

Narinig ko ang mahinang pagtawa ni Zild.
"Hindi mo naman kasi kailangan makipag-away kay Emerald sa tuwing magkikita kayo. Emerald is a good person na hindi nakikita ng iba. Same as you, you're also good just like your angelic face."

Napangiti naman ako sa sinabi ni Zild.

"Che! Maniniwala pa ako kung ako lang ang mabait! Pero siya? For Oyan's sake, ni hindi man lang niya nagawang magbago para hindi masira ang reputasyon ni Oyan. I envy her for having a perfect guy like him but I pity Oyan for having an asshole bad girl like her. It hurts me to see Oyan cleaning the mess her girlfriend done."

Behind His Innocence -Behind Series #1 (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon