Scene 36 – Run off and get killed
Six months later.
Nagtutupi si Clara ng mga damit ni Kieran at para mailgay na niya sa maleta ni Kieran habang ang mga bata naman ay nasa may gilid lang at si Kieran ay tinutulungan ang kambal para sa kwarto nila.
Dahil nga three years old na ang kambal ay gusto na nila ng sariling kwarto at ayaw na nila sa nursery sila kaya napagdesisyonan ni Clara na ipa-decorate na sa interior designer nila yung dalawang kwarto.
Halos buong second floor ay aayusin dahil wala na ngang gamit yung nursery ay gagawin nalang isang office kasi naiinggit ang kambal kay Kieran. Pati si Kieran ay gustong ibago ang kwarto nito. Ang hindi lang magbabago ay ang master’s bedroom.
“Guys, you need to sleep we’re leaving early tomorrow and I can’t have you throwing tantrums because you lack sleep.” Sabi niya at yung tatlo ay nag pout at nagsimula ng protesta isa isa. Tinaas niya yung isa niyang kamay, “Stop, I can’t listen to all of you. And you have to sleep if not, I’ll leave you to Nana and I’ll go alone.”
“You’d do that?” Kieran asked dramatically.
She rolled her eyes, “Of course. So shower and get ready for bed.”
“I can’t sleep! You’re still on my bed!” he said smugly with his arms on his chest.
Nilagay niya yung mga hindi pa niya natutupi sa loob ng maleta pagkatapos ay sinara niya ito. Pinaba niya sa lapag yung maleta at tinignan si Kieran, “There all done.”
The three mumbled something as Kieran went to his bathroom while the twins exited the room for the nursery.
Lumabas na rin si Clara dala dala yung maleta ni Kieran at pumunta sa kwarto niya kung saan itutuloy niya ang pag-aayos ng gamit ni Kieran. Ayaw naman niya talagang umalis sila papuntang Pilipinas kaso pinilit siya ni Melinda at sinabing kailangan niya ito dahil sinabi ng therapist niya na kailangan din niya ito.
Yes, she was seeing a therapist. Her in-laws suggested that so she went with it, they wanted the kids to see her too but she refused to allow her kids go through that. They didn’t need a therapist, she could handle them.
They didn’t need to be jaded so early in life.
Bukas ay ang flight nila papunta sa Pilipinas, nang tumawag ang Phoenix Entertainment parang naging dahilan ito para sabihin ng therapist niya na dapat siyang pumunta sa Pilipinas at magbakasyon silang mag-anak.
Hindi lang ito isang bakasyon dahil ito rin ay ang pagbabalik niya sa showbiz dahil may offer sa kanya ang Phoenix, ayaw niya itong tanggapin dahil tapos na siya sa pag-arte pero sabi ng press secretary at campaign manager ni dad ay magandang publicity daw iyon sa kanila.
Patapos na siya sa maleta ni Kieran nang tumunog yung phone niya, kinuha niya ito sa lamesa at sinagot ito, “Hey Cass.”
BINABASA MO ANG
The Widow
Ficção GeralWhen Clara Dela Merced left the Philippines, she left everything behind knowing that it was the right thing to do especially when the father of her child didn't want them. She left to start anew, she just didn't expect to find a home and love among...