Chapter 6

501 12 0
                                    

Chapter 6
Friendly date

"What?" Ma'am Teresa hissed when she didn't agreed that I wasn't terminated.

"This is crazy, Al! Ano na lang ang sasabihin no'ng customer na 'yon kapag nalaman niya ito? She might think we're irresponsible for not doing such an action like this!" mariin at iritableng singhal ni Ma'am Teresa.

I gulp violently. Mas nakakatakot pa lang makita na sobrang frustrated ngayon si Ma'am Teresa dahil sa nangyari. In the first place, she is indeed right and it would be really unfair to my co-workers. Lalong-lalo na sa mga regular na nagtatrabaho rito.

"It's not a problem after all. Besides, this is just the first–"

"Iyon na nga, e! It's freaking first time Al! She's just only a part time here that's why she must have been terminated already!" Ma'am Teresa retorted in annoyance.

Tumikhim lamang si Sir Al sa harap na para bang hindi big deal sa kanya ang nangyari. I'm sure Ma'am Teresa didn't like his reaction and that will even piss her more.

Umangat ang sulok ng labi niya. Ipinagsalikop niya ang kanyang mga braso sa harap ng dibdib bago humilig sa inuupuang silya. His dark brooding eyes bore into me in silence. I can now see the prominent veins and biceps on his both arms.

Napalunok ako't bahagya akong nag-iwas ng tingin. I don't want them to argue over my ridiculous stupid action so I just need to immediately say something right now.

"U-Uhm... okay lang naman po sa akin na ma-terminate na ako–"

"Nakikita ko kung gaano sa'yo ka-importante ang trabaho na ito. Tapos na ang usapan. You're dating me..." sambit ni Sir Al na siyang nagpatigil sa akin.

Umigting ang kaba sa loob ng dibdib ko dahil sa huling sinabi niya at sa tumatagos niyang tingin. Halos nanginig ang bibig ko dahilan ng pagkakatameme.

"What?" Nagtaas ng kilay si Ma'am Teresa. Halos pabalik-balik ang tingin niya sa akin at kay Sir Al.

His lips twitched slightly. "Well, she's dating me as her consequence so don't worry..."

Uminit ang pisngi ko at halos ibagsak ko na ang tingin sa sahig sa tindi ng kahihiyang naramdaman. Ramdam ko ang nakakatakot at mapanuring tingin ni Ma'am Teresa sa akin bago ito tuluyang nagsalita.

"This isn't right. I can't believe you, Al. Can't believe you." Umiling-iling si Ma'am Teresa na parang dismayado at agad nagmartsa patungo sa labas ng opisina.

Lihim akong bumuga ng hininga habang pinipisil ang mga daliri dahil sa pangangatog. I took a deep breath again because I feel like I'm suffocating. Pakiramdam ko'y nagalit nang husto si Ma'am Teresa dahil sa nangyari.

It was all my damn fault. Deserve ko talagang ma-terminate na lang sa trabaho na ito sa sobrang kalampahan ko pero...

Now, this is awkward. This is really, really awkward. I think I should talk to him right now and decide to just resign at work. Sobrang nakakahiya kay Ma'am Teresa at magiging unfair iyon sa iba pang mga kasamahan ko rito.

But how can I supposed to say it right? Ngayon pa lang ay unti-unti na akong ginagapangan ng kaba at umuurong na ang dila ko gayong siya ang nasa harap.

Napatalon ako nang tumikhim siya at agad tumayo mula sa kanyang silya.

"Don't mind my cousin, Rhianne. Gano'n talaga 'yon palagi. Medyo tumatanda na kasi at 'di pa nagkakaroon ng asawa," he muttered in an undertone as he chuckled a bit.

Pinilit kong ngumiti habang mariing lumulunok. "S-Sir Al... s-salamat po pero magre-resign na lang po ako."

Slowly, I tilted my head and he instantly crossed his arms at that. The prominent veins and biceps on his both arms looks very extreme and powerful. Halata iyon dahil fitted polo shirt na kulay asul ang suot niya ngayon. Iyong palaging sinusuot ng mga pulis.

Beyond the Midnight Sun (Midnight Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon