Chapter 31

165 7 0
                                    

Chapter 31
Game

My chest tightened.

Sa gitna ng naninikip na dibdib at marahas na pag-agos ng aking mga luha ay ang ilang segundong yakap ni Shana sa bisig ni Al.

She's crying while embracing him tight. Her eyes were hopeful but filled with too much agony. It implies extreme sorrow, it was as if she struggled for years without having Al on her side.

Patuloy ang pananakit ng aking dibdib. Mas lalong umaapaw ang emosyon dahil sa marahang paghagod ni Mikaella sa likod ko. Bahagyang nakatalikod si Al ilang metro sa banda namin kaya hindi niya ako kitang pinapanood sila ngayon. Iilang tao ang natigilan sa paligid dahil sa eksena. Ang iilang katrabaho ko naman ay pasalit-salit na ang tingin sa kanila at pati sa akin.

Maagap at bahagyang naitulak ni Al si Shana palayo sa kanya. Shana's brown eyes widened in flabbergast.

She pursed her red lips before she puckered it gently.

"Al... mahal pa rin kita. Please, let's get back together..." she told him pleadingly with her delicate expression.

"We won't be together anymore, Shana. May mahal na akong iba," Al retorted simply and more casually.

"Matagal na tayong hiwalay. May babae nang nagpabago sa damdamin ko."

Umambang tatalikuran niya si Shana ngunit pinigilan siya nito sa pag-alis. She grasped his forearms as tears silently streamed down on her cheeks. Nagtagis ang panga ni Al nang harapin niya si Shana.

"Al, please..." she pleaded. "Mahal na mahal pa rin kita! Gusto kong magbalikan tayo. Gusto kong bumalik tayo sa dati! We loved each other back then, right? I thought you still feel the same way..." she uttered almost breathily. Halata ang pangangatog sa boses ni Shana nang bigkasin ang bawat salitang iyon.

Al clenched his jaw intensely. "Noon 'yon, Shana. You left me with your own lame reason... I don't care at all. And I don't feel the same way anymore. May mahal na akong iba..." anas ni Al habang kinakalas ang kamay ni Shana sa kanyang braso.

"Maraming nagbago simula no'ng dumating siya sa buhay ko. I loved her too much more than I have loved you before."

What I heard made my heart thumped into much delightedness. Tila ba may paru-parong nagwawala na sa tiyan ko at pakiramdam ko'y unti-unti nitong pinapawi ang lahat ng sakit na umibabaw sa aking puso.

My heart fluttered and it raced non-stop in satisfaction.

Hindi ko na mawari kung ano ang mararamdaman ko ngayon. Kanina ay galing sa todong pananakit itong puso ko. Ngayon ay para nang pinaghalo-halong lungkot at saya.

Lungkot, dahil umiiyak at nasasaktan si Shana at saya... dahil sa narinig kong sinabi ni Al.

It feels like my heart is in pained for a while and then it resulted to an overly happiness.

Marahan kong pinalis ang mga luha sa aking pisngi. Pumihit si Al, tinatalikuran ang umiiyak na si Shana. Mas lalong kumalampag ang puso ko nang nagtagpo ang paningin namin ni PO1.

His dark prudent eyes pierced through my system. He neared me hastily while I was still in dazed with what happened right now.

"Baby..."

Kinagat ko ang pang-ibabang labi nang nakalapit siya. His pitch-dark eyes were a bit solemn fixated on me and its solemnity added up to his masculine stance because of his all dark clothing.

"I need to do this for us," seryoso at marahang sinabi ni Al.

Hinawakan niya ang palapulsuhan ko at iginiyang lumakad patungo kay Shana.

Beyond the Midnight Sun (Midnight Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon