Chapter 25
WifeNot knowing it unconsciously that I was very, very jealous.
Gustuhin ko mang itanggi 'yon sa sarili pero nagseselos talaga ako. Hindi ko maipagkakailang nagseselos ako sa mga babaeng iyon.
The way that girl clung onto his arms outraged me. It delivered a pang in my chest, as if my heart was too much clenching for both pain and anger.
I tried to suppress my feelings. I tried hard not to become jealous but I was apparent. Hindi ko alam na ganoon pala ang pakiramdam ng taong nagseselos sa isang relasyon. 'Yong pakiramdam na nanggagalaiti ang puso ko sa inis. 'Yong pakiramdam na dapat sa'kin lamang siya nakatingin at nakangiti at hindi sa ibang babae.
I know it sounds selfish but I can't help being his jealous girlfriend. I love him and he's... only mine. Gusto kong sa akin lang nakatuon ang atensyon ni Al. Gusto kong sa akin lang siya nakatingin.
That day... I thought and I felt like I wasn't good for him as his girlfriend. It's my first time entering a relationship and it seems like my feelings for him turned out like mess when I got jealous. Sinuyo ako ni Al bawat oras sa araw na iyon. Nilambing niya ako't parang tuwang-tuwa pa siya roon na nagseselos ako.
He assured me that being jealous is normal. Aniya'y medyo naging iritado rin daw siya noong narinig niya kay Aling Divina na may nagkakagusto na naman sa akin.
PO1:
Merry Christmas sa inyo d'yan, baby ko! Miss na miss na kita. I can't endure this without you.Napangiti ako. I typed a reply.
Ako:
Merry Christmas din sa inyo!As usual, he replied fast.
PO1:
'Di mo ba ako nami-miss. Where's the magical words of my jealous baby?The smile on my face grew wider. Sinadya ko talaga iyon na simple lang ang i-reply sa kanya. I sighed softly. I can't believe... I'm really this in love with him.
Ako:
Miss na miss na rin kita, baby ko. I love you.PO1:
I love you more, baby. Can't wait for January. Hahalikan talaga kita nang matagal 'pag nagkita tayo.Uminit ang pisngi ko. Hindi na ako nakapag-reply sa kanya.
PO1:
I'm sorry, baby... 'di ako makatawag ngayon. May mga dumating na relatives sa bahay. I'll call you later. I miss kissing your red lips.Buong oras akong nakangiti habang ka-text ko si Al. Patago lang daw siyang nagte-text kaya medyo natatagalan siyang mag-reply sa akin. I can imagine him right now furtively texting me under the table.
Pasko na ngayon at isa-isa na ring nagsidagsaan ang iilang messages sa inbox ko kaya hindi na rin ako magkamayaw sa pag-re-reply sa kanila.
Meg:
Merry Christmas, besh!Eliana:
Merry Christmas!Zamarah:
Merry Christmas from my family to yours, Ate Rhianne! Este my future sister-in-law :)Marco:
Merry Christmas, dyosang girlfriend ni PO1 Al. 'Wag ka nang mag deny, Rhianne. Alam ko na. Naka-chat ko si Sir! Haha.Napangiwi ako nang nabasa ang text ni Marco. Napailing na lang at muling nagpatuloy sa pags-scroll ng mga text. May mga text din doon ang iilan kong mga kaklase at katrabaho. Huling text ay kay Psalm de Alba, sumunod ang text sa akin ni Papa kalaunan.
Papa:
Merry Christmas, anak. Tatawag ako...Napatayo agad ako at mabilis nang lumabas ng bahay. Ilang sandali pa ay nag-ring na ang cellphone ko kaya agaran ko na itong sinagot.
BINABASA MO ANG
Beyond the Midnight Sun (Midnight Series #1)
RomanceRhianne Coleen Montecarlo is an ordinary-looking, simple yet tough, working student who always prioritize her study and her family more than anything else. Until someone suddenly came crashing into her life and open the door of her heart. In the mi...