Chapter 18

289 8 0
                                    

Chapter 18
Understatement

Weeks had passed. Naging madalas ang paghatid-sundo sa akin ni Al sa mga iilang araw na iyon. Dahil Christmas break na rin namin, tuwing hapon siya pumupunta sa apartment ko para ihatid ako patungong Sharis cafe.

I started to feel embarrass to be fetch by him frequently in every late afternoon. Hindi ko rin kayang isatinig na nakakahiya kung palaging hatid-sundo niya ako sa kanyang motor. Idagdag pa ang mga pang-aasar at umuulan na kantiyaw nina Meg tuwing sinusundo at hinahatid ako ni Al kaya halos lumulubog na lang ako sa kahihiyan.

I quivered at the thought as my cheeks heated. Hindi ko alam kung bakit ganito na lang katindi ang nagkukuhamog na dumadaloy sa bugso ng damdamin ko. Matinding paghuhuramentado ang nararamdaman ko sa aking puso.

I could always feel my heart frantically pumping as it's slowly loses its normal beat against my chest. Ibang-iba sa nararamdaman ko noon kay Trevor. Ibang-iba sa kalabog ng puso tuwing gumuguhit ang simple at natural na pag-ngiti ni Al.

Sometimes, I could even feel a tingling feeling in my stomach. I don't know but I started to sort things out. And I'm still currently finding and trying to ascertain this kind of feeling I felf for him.

"Pero seryoso, Rhianne. Just answer us truthfully. Hindi ka ba talaga nililigawan ni Sir Al?" si Mikaella matapos kong paulit-ulit na i-deny na wala kaming anong relasyon at hindi ako nililigawan ni Al.

The mere thought, Al is always fetching me back and forth at work causes to spread like a wildfire in the cafe that he's probably courting me. I always got teased from my workmates whenever I tried to deny some of their conclusions. It would only got worsened whenever I tried hard to gainsay and hurled back that he's really not courting me.

At wala rin silang pakundangan sa pagpapaligo sa akin ng mga kantiyaw tuwing nakikita nila akong sumasakay sa motor ni Al.

Umiling-iling ako. "'Y-Yon nga ang totoo. Hindi ako nililigawan ni Al," I retorted. Namula pa lalo ang aking pisngi.

"Taray! Wala ng Sir!" puna ni Mikaella at halos bumungisngis na. I even flinched when she slightly pinched the sides of my waist.

It was Saturday noon and we're already done with our lunch break. Nasa loob kami ngayon ng staff room at si Meg na naman ang dahilan kung bakit nagbukas ang usapan.

This is actually the last day of our work before it will temporarily close for the holiday break. Nakiusap din si Ma'am Teresa na whole day kami ngayon lalo na't ngayon ang huling araw ng trabaho namin ngayong taon. Sa lunes na gabi gaganapin ang Christmas party namin at pagkatapos no'n, wala na kaming pasok sa trabaho.

The slight frown on my face wouldn't disappear. Tahimik na lang akong naupo sa isang silya sa gilid habang pinagmamasdan ang medyo mataas na Christmas tree na ide-decorate pa sa lunes.

"Naghahanap lang siguro ng magandang tiyempo si Sir Al. Sa ganda kaya ni Rhianne, malamang imposibleng hindi magkagusto si Sir. Ganito kaming mga lalaki e, naghahanap muna ng magandang tiyempo," singit ni Marco bago naupo sa tabi ko. He winked at me mischievously.

Mas lalo akong napangiwi. Napahigit din ng hininga at umiling-iling na lang sa kanila.

Ngumuso ako at mariing napalunok. "Ewan ko sainyo."

But deep down inside me, my heart is literally floating in air. Hindi ko alam kung bakit parang lumulutang na lang ang puso ko sa halo-halong nararamdaman.

"Oh... really, Marco?" si Meg sabay makahulugang tingin sa katabi niyang si Eliana. "Eliana, oh! Naghahanap daw ng magandang tiyempo si Marco. Omg! I really need a lovelife na talaga!"

Beyond the Midnight Sun (Midnight Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon