Chapter 13

319 9 0
                                    

Chapter 13
Blissful

After I turned off the active status, I immediately placed my phone on the top of side table.

My heart is beating fast. Mariin ang dagundong sa aking dibdib kaya maingay akong bumuga ng hininga. Hinilot ko na lamang ang aking sentido nang natantong medyo bastos ang ginawa ko.

Nabasa ko ang chat niya pero hindi ako nag-atubiling mag-reply. Na-seen ko pa talaga 'yon. I remember what Ma'am Teresa told me that night.

She told me to accept the date if Al would offer. Therefore, she's probably thinking that I would date him again if Al would eventually asked me for it. Now that it already happened, I really don't know what to do.

Ano'ng sasabihin ko? Tatanggihan ko ba? Papayag ba ako? Uh, hindi ko talaga alam dahil nahihiya ako!

He's asking me for a second date. It's definitely not a consequence at all. Kaya umiinit na lang ang pisngi ko.

My eyes drifted on the side table where my phone is. I'm having second thoughts...

Mariin kong kinagat ang labi at nagpakawala na lang ng malalim na hininga.

Nalingat ako nang dumating si Meg. Naging kabado na ako ngunit hindi ako masyadong nagpahalata. Sasabihin ko ba iyon kay Meg? Sasabihin ko bang nagyaya ulit si Al?

Ngumuso ako't bahagyang napailing. Hindi puwede. It's a bad idea. Sigurado akong aasar-asarin na naman ako nito ni Meg!

Nagtaas siya ng kilay bago nangunot ang noo. "Ano'ng nangyari sa'yo, besh? Bakit parang namumutla at namumula ka?" pagtatakang tanong niya.

Dala niya ang isang supot na pandesal at dalawang softdrink na binili niya para sa aming merienda. Nilapag niya 'yon sa round table bago bumaling sa akin.

I gulp before I bit my inner lip. "N-Naiinitan kasi ako, besh," I lied.

Umirap naman siya sa akin. "Buksan mo kaya ang electric fan," ngiwi niya.

Napawi saglit ang bumabagabag sa aking isipan. "Masama magpatuyo ng pawis, besh," tugon ko. Nginiwian ko naman siya pabalik.

"Bahala ka nga diyan."

Umiling siya't hindi na lang pinansin ang sinabi ko saka tumungo sa round table. Inalok na niya ako sa merienda ngunit nanatili lang akong nakaupo sa aking higaan habang lutang ang isipan.

Mabuti na lang at binalewala ako ni Meg dahil busy ito sa pagkain. I just heaved out a long breath at that.

No'ng sumapit ang gabi ay naging tensyunado agad ako. Mabuti na rin at hindi nahalata ni Meg ang pangangatog ko habang magkatabi kami sa loob ng tricycle. I was even tensed when Ma'am Teresa did her brief introduction before we start our work.

Lihim akong suminghap habang dala ang tray patungo sa table no. five. Pagkatapos kong malapag ang order doon sa table ay winaksi ko ang lahat ng mga iniisip.

I should at least concentrate and focus at work despite my bewilderment.

"Pasensiya na pala Sylvia sa asal ni Meg kagabi. Puro talaga kalokohan 'yon," pahayag ko sa kanya sa gabing iyon nang naalala ang sinabi ni Meg na nainis daw ito kagabi.

Makahulugan na ang tingin niya sa akin at tipid na ngumiti. "Okay lang naman," aniya at bahagyang tumango.

I nodded. "May pang gabi ka pala ngayon. Shift ka ulit?" I suddenly asked her.

Maagap naman siyang tumango. "Oo e. Tuesday at Thursday ang trabaho ko rito sa gabi. Depende rin sa sched ko." She smiled.

I just smiled too and nodded again. Sylvia is pretty. She's even more prettier when she's smiling. Ayon sa narinig ko sa usapan nina Marco ay may lahi raw na German si Sylvia.

Beyond the Midnight Sun (Midnight Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon