Kabanata XLIX

93 9 3
                                    

I stared in awe staring at the colorful skyliners zipping just above the traffic signs. Hindi ko mapigilang mamangha....kung bakit kailangan nilang sumakay sa ganoon.

"Hindi ba sila mahuhulog diyan? Bakit ba may ganiyan?" tanong ko. Nilingon ako ni Devin at saka umiling.

"It's safe since the target of those are kids, as well. They are said to be a gondola lift system, allowing the passengers to travel to the other five terminals including Epcot, Riviera Resort, Caribbean Beach Resort, Pop Century Resort, and Art of Animation Resort which are , still, all under Disney." Tumango-tango ako sa kaniyang isinaad.

"Ahhh, iwas traffic, ganon?" Natawa naman siya sa aking sinabi.

"Anong nakakatawa? Sadya naman, ah? Pero wala naman traffic. Bakit pa kailangan sumakay sa ganoon?" Pabiro niyang pinisil ang ilong ko at saka ako sinagot.

"I don't think it's for traffic, dumpling—-"

"Ahh mema lang." He looked at me with furrowed eyebrows.

"What?" pagsusuplada ko. Nginiwian niya lang ako at nagpatuloy sa pagmamaneho.

I was greeted with a massive sign of "Disney's Hollywood Studios" displayed between the toll gates. And when we reached the boundary of the theme park, I couldn't help but smile. The eighty five acres park was filled with kids and families laughing with glee and all I could feel was warmth.

"Where do you want to go first?" Pumalibot ang aking mga mata sa iba't-ibang tanawin at naggagandahang istraktura sa loob ng malapalasyong lugar.

"May mapa dito? Maliligaw ako neto." His smile made its way on his eyes. That eye smile.

"What for? We don't need that. Saulo ko na ang mga pasikot-sikot dito."

"Yabang." bulong ko at napanguso ngunit ganoon na lamang ang aking pagkabigla nang hagkan niya ang aking labi.

Hindi naman ako agad nakabawi sa aking gulat na reaksyon kahit malayo na ang distansya namin sa isa't-isa. Kita ko kung paano niya kagatin ang kaniyang pang-ibabang labi habang may munting ngiting sumilay sa kaniyang labi na para bang may nakakatawa sa kaniyang ginawa.

"A-Anong ginawa mo?!" He looked at me with amusement on his eyes, making me uncomfortable, once again. Nilapit niya muli ang kaniyang mukha at mabilis naman akong napaatras.

"Devin, isa!" I warned him but he just scratched the side of his head.

"Forgive me. I became addicted to your lips." Napaawang ang aking bibig sa kaniyang sinabi. He's being straightforward again! He's ... being him. Guilt crept inside me. I rolled my eyes weakly, narinig ko ang halakhak niya.

"Lalo ka atang sumusungit? Kaya pala..." Nanlilisik ang mga mata kong tumingin sa kaniya, hinihintay ang susunod na sasabihin.

"Kaya pala, ano?" hamon ko. Tinaasan lamang niya ako ng kilay at inilihis ang tingin. Aba 'to!

"Oy! Kinakausap kita!" kalabit ko sa kaniya. I can see him smiling from his side view. I tilt my head to have full access on his face, but I was taken aback when he glanced at me, with a serious face.

"What is it?" his eyebrows were now furrowing, but his grin never faltered.

"Kaya pala, ano? Ano yung sinasabi mo kanina?" ulit ko.

"Wala." He gave me his stoic face, making me annoyed. Tinapik ko muli ang kaniyang balikat at binigyan niya lamang ako ng tingin. Aba 'to talaga!

"Hoy kasi!" Pangungulit ko pa. May ilang pares na mga mata ang lumingon sa amin dahil sa kalakasan ng boses ko. But that didn't stop me from coercing him to continue what he's trying to say.

Two Ghosts (Summer Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon