Northern Nights
Chapter 11"Oww, so you already have a boyfriend" nakangising sabi ni Brent na dahilan para unti-unti akong tumango. This is so awkward dahil kanina pa masama ang tingin ni Van kay Brent, ano bang problema niya?
Pumunta naman ako kay Van para kamustahin ito "How's your day?" nakangiti kong tanong kay Van at dahil doon ay naagaw ko ang atensyon niya.
Biglang nag-bago ang itsura niya ng mapunta sa akin ang tingin niya, he smiled at me and even brushed my hair "It's fine" he said and suddenly he kissed my forehead the reason why I gulped.
That is embarrassing, nandito si Brent and alam kong aasarin niya ako "How are you feeling? Did you take a rest?"
Tumango naman ako bilang sagot kay Van kahit nararamdaman ko ang pamumula ng pisngi ko at mabalis na pag-tibok ng puso ko.
"Why are you here? May sasabihin ka ba?" malamang Aisha, he's here to check on you hindi ba halata iyon?
"I came here to check you and also to get my keys, nakalimutan ko kasi"
Napatingin naman ako sa paligid ko at hinahanap ang susi na tinutukoy ni Van. Nakita ko ito sa dining table, dali-dali ko naman itong kinuha at binigay sa kanya.
"Thanks, maiwan ko muna kayo" bahagyang tumaas ang kilay niya ng mapunta kay Brent ang tingin niya na dahilan para kumunot ang noo ko. Ano bang problema niya?
"O-Okay.." nauutal kong sabi
Sinundan ko naman siya ng tingin hanggang sa lumabas na siya ng pinto, well that was awkward and also different.
Napunta naman ang attention ko kay Brent na ngayon ay simpleng naka-tingin sa akin. Umupo naman ako sa tapat niya at awkward itong ningitian.
"Pagod ka pa siguro but I appreciate your visit" matagal-tagal narin simula nung maka-usap ko si Brent, at wala akong kamalay-malay na ganon na pala ang nangyayare sa buhay niya ang alam ko lang kasi e' hindi mag-kaayos ang family niya at ang lolo niya.
"Syempre nandito ako sa Pilipinas dapat lang na ikaw ang unang bisitahin ko" napa-ngiti naman ako dahil sa sinabi niya, kahit nag-iba ang pisikal na itsura niya ay hindi parin mawawala ang dating Brent na childhood bestfriend ko.
He's still bubbly and cheerful kahit na nasa Italy siya ay hindi niya parin nakalimutan ang mga taong nakasama niya dito sa Pilipinas.
"Do you want some juice?" tanong ko dito
"No...I'm taking you out Aisha" ani niya habang nakangiti na dahilan para unti-unti akong tumango.
Siguro kailangan nga naming mag-bonding dahil sa matagal kaming hindi nag-kita, kailangan ko siyang pag-bigyan dahil sa hindi ko siya nakasama.
Nakakapagtaka nga e' halata palang sa itsura nito na wala pa siyang girlfriend and I guess he's not even interested in girls sa Italy.
He's not a typical guy, maraming kaya si Brent and unique at the same time. Siguro kung nakasama ko ito ng highschool ay maraming mag-kakagusto sa kanya.
And as I saw him, proud ako sa narating niya. Kitang-kita palang sa kanya na maayos na ang buhay niya, malayo sa gulo at malayo sa lolo niya.
Nakapag-bihis na ako at kasalukuyang paalis na kami ni Brent, he's taking me to the mall and also sa bagong bukas na museum malapit doon.
As I close the door ay napunta ang tingin ko sa condo ni Van, nag-papahinga siguro siya dahil sa kakagaling lang sa school. Hahayaan ko muna ito baka maistorbo ko pa siya.
"Let's go" ani sa akin ni Brent na dahilan para sumunod na ako sa kanya.
"Nakakapanibago ang lahat dito, parang two times better kaysa noon"
BINABASA MO ANG
RFL 1:Northern Nights
RomanceRULES FOR LOVE SERIES #1 Sa mundo ng mayayaman hindi mo masasabing masaya ka purkit marami ka ng kayamanan, alahas, sasakyan at mga empleyado. Sa pamilya na kinabibilangan ni Aisha Lianno ay hindi na mabilang sa daliri niya kung ilang beses na ba si...