CHAPTER 3
(revised)It's been two days nang simulan ko ang pagsasagawa ng report, at bukas na ang pasa nito. But here I am na hindi maiwasang malunod sa iniisip sa kung papaano ko ba itutuloy itong isinusulat ko. Hindi ko siya maaaring i-isang tabi besides, I canceled all other classes for today just to finish this report.
Alam mo Elizabeth, saka ka lang nagkakaganiyan kung kailan dalawang pahina na lang ang kailangan mong isulat para matapos ka na.
Nabitawan ko ang hawak kong quill at napasabunot sa buhok. Kasasukuyan ahong narito sa library ng palasyo at ang tao lang na naririto sa loob ay ako at ang librarian. I want to finish my report peacefully dahil wala namang nag-iingay rito. All I have to do now is to construct my last four paragraphs para matapos ko na itong problemang ito.
But then, why do they need to hide me and my brother to the public, siguro ay tradisyon lang talaga ng royal family ito to lessen problems? Or maybe, there are other reason? Napabuntong hininga ako sa aking naiisip. I don't have any information with me and that is the problem. Wala akong pruweba para maging katotohanan ang
Mga katanungan ko.
Nawala ulit ako sa pokus nang bumukas ang pinto at pumasok doon ang reyna. "Your majesty." salubong na bati ng librarian sa kanya at magbigay galang. "You may stand." Napaka lumanay talaga ni mom sa tuwing nagsasalita siya.
Bumaling siya ng tingin sa akin at ngumiti bago lumapit. Ako naman ay tumayo at parehas kaming yumukod sa isa't-isa.
"How's your report, sweetie?" Bungad niyang tanong. Inilibot pa ang tingin sa kabuoan ng library bago ibinalik sa akin ang tingin.
"It's fine mom, I just don't know how to continue my sentence." Nag-aalinlangan kong sagot.
Kalmado siyang bumuntong hininga at hinawakan ako sa aking braso. "Let me help you." lumapit siya sa lamesa at sinuri ang mga isinulat ko. "Hmm, may mali ka sa part na ito kaya nahihirapan kang magsimula ng bagong sentence," itinuro niya 'yung unang parte ng paragraph and she's right, I did not see that! "Add more thoughts para mas madali ang paglalahad ng eksplanasyon mo, at mapahaba mo ang laman ng papel mo." Nakangiti siya sa akin nang tingnan ko siya habang ipinapaliwanag niya ang kailangan kong baguhin at dagdagan. "What? Is there something wrong with what I said?" Bigla ay naitanong niya.
"It's cheating, mom!" Nakangusong sabi ko sa kanya. Bahagya siyang napatawa saka umiling. "Not really," sagot niya. "You are not copying any information from other books so it is not. It is just a trick to finish your report with more clear details." Paglilinaw niya.
BINABASA MO ANG
Royal Trilogy 1: Royal in Disguise
RomancePrincess Messina Elizabeth Royale has always been interested by the outside world, particularly the idea of attending a real school. However, as a member of the royal family of the Great Place of Royale, her education had only been provided by priva...