XXIII

546 22 2
                                    

Chapter 23
(revised)



Ilang minuto na ang nakalipas mula nang umandar ang sasakyan, at ilang minuto na rin ang lumipas na ako ay nakadungaw sa labas ng bintana, pinagmamasdan ang paligid na dinaraanan sasakyan kahit na nababalot ng hamog ang paligid dahil sa malakas na pag-ulan.




Naghari ang katahimikan sa loob ng sasakyan habang nakaupo ako sa likod. Gayunpaman, ang katahimikan ding iyon ang lumikha ng ingay sa loob ng aking isipan. Iniisip ang mga salitang binitawan sa akin ni Henderson tungkol sa bagay na hindi ko inaasahang pag-uusapan namin. 



Alam kong may kahulugan ang kanyang mga salita, ngunit ang marinig ko iyon mula mismo sa kanya ang hindi ko mapaniwalaan. Bakit sa kanya pa?




Pagdating ko sa palasyo ay agad na bumaba ng sasakyan ang driver at pinagbuksan ako ng pinto. Pagkabukas ng pinto ay agad na lumapit sa akin ang isang butler para alalayan akong makababa. 




I can see how much time and effort they put into training to serve the royal family with the utmost fidelity, because they must pledge to serve the family well and with reverence. Another thing is that it is forbidden to mention anything about the descendants who have not yet been introduced to the outside world. 




Yes, it is acceptable to talk about the king and queen without malice, but not for us. Every single person who enters the palace is being watched to ensure that they obey orders and never break the taboo.




Nang tuluyang makalabas ay doon lang napansin ng pangingin ko ang reyna na nakatingin dito sa direksyon ko. Mukhang kanina pa yata akong hinihintay ni mom na makauwi?





"Welcome home, your majesty the princess." Bati ng tagabantay ni mom.




"Indeed, I'm home." Tumango kong sabi bago lumapit kay mom. 




"How's your day, sweetie?" Tanong niya, pero bago ako sumagot ay yumukod muna ako sa harapan niya at siya naman ay ganoon din ang ikinilos sa akin. 



"My day went well, mom, but I'm a little drowsy from the weather." Sagot ko sa kanya. Tumango naman siya at hinawi ang buhok ko.



"Well, your father wants to speak with you first," she explained, so my brows furrowed instantly. "At this hour? For what?" Nagtataka kong tanong. Dad is always preoccupied with important matters before supper, so he rarely summons anyone.



"No details were given, but I guess it is about your academics," Mom replied, unsure of her guess.



Nagkibit balikat lang ako dahil wala rin naman akong ideya kung bakit ako ipinapatawag ni dad. "Hmm, I was planning on eating supper with you and Raver at the dining hall before heading to my quarters, but if dad wants to see me, I don't see why I shouldn't."

Royal Trilogy 1: Royal in DisguiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon