VI

918 29 0
                                    

CHAPTER 6
(revised)





The banquet ended successfully last night and the palace turned back to its normal setting na tahimik. Wala na rin akong masyadong ginagawa ngayon lalo na't natapos ko na naman ang lahat ng kinailangan kong tapusin.



"Your majesty," salubong sa akin ng tagapahayag ni dad. "What is it, Hebe?" Tanong ko sa papalapit niyang bulto. Every time Hebe appears in my presence, alam ko na ipinapatawag ako ni dad sa kanyang opisina. Since dad has a lot of work to do, his attendant will do the errand for him to call on people.




"The king wants your presence, your highness." Yumukod niyang sabi bago muling tumingin sa akin. "Okay, you may go now, I'll be on my way." Sagot ko sa kanya kaya tumango siya at tumalikod na sa akin.



Madalas akong umaalis sa aking silid para maglakad-lakad dito sa palasyo at pinipili kong walang sumusunod sa aking mga servants. Sa ganoong paraan ay hindi limitado ang aking galaw.  I call this quality time with myself. Hindi ko naman masisisi ang mga tagabantay ko dahil sa akin sila nakaatas na magbantay. Pati nga sa pagpasok ko sa banyo ay kailangan nila akong bantayan kaya hindi talaga maiiwasang mailang.



Habang tinutungo ko ang daan ay inayos ko na rin ang aking kasuotan at buhok sa paglalakad hanggang makarating sa tapat ng office ni dad. "Greetings, your majesty the king." I greeted and curtsied in front of him nang makapasok ako sa loob. Tumango naman siya hudyat na maaari na akong maupo.



"Ngayon natin pag-usapan ang mangyayari sa'yo bago ka tuluyang lumabas ng palasyo." Seryoso niyang panimula. Nagtaka naman ako sa kanyang sinabi. Akala ko ba ay tapos na ang diskusyon namin tungkol sa bagay na ito. May karagdagan pa yatang paalala. "Continue." Seryoso kong sabi kaya ipinatong niya ang dalawang braso sa kanyang lamesa at pinagsag-op ang kamay.



"Maraming mga journalist at mga reporter ang laging nakaabang sa labas ng palasyo para makakuha ng impormasyon dito sa loob," I know that pero hindi ko naman alam kung matindi ba 'yon o hinde. "Your mother and I decided na ang gagamitin mong gate sa paglabas ng palasyo ay 'yong pangatlo. That is the safest for now." Sabi niya at bumuntong hininga. I remember how dad and mom sneak out every time they want to go out of the palace just to have their dates. They are really in love with each other kaya kung ano-ano na lang ginagawa nila.



"At mas malapit doon ang school na iyong papasukan." Dagdag niyang sabi sa akin kaya tumango naman ako.



"Always remember na malaki ang diperensya rito sa loob ng palasyo at sa labas," dagdag na pagpapaalala ni dad. "I already know that, dad." Sabi ko sa kanya para hindi niya na paulit-ulitin. "You will co-exist with the people out there so you need to blend in. Hindi mo maaaring ipakita kung sino ka at alam ko namang pamilyar ka nang umobserba sa paligid mo kaya mas magiging madali sa'yo ang makihalubilo." Dad added na para naman akong sinesermonan sa sobrang haba ng sinasabi. Lumalabas talaga ang pagka-protective lalo na't delikado.

Royal Trilogy 1: Royal in DisguiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon