Chapter 02

345 106 37
                                    

Chapter 02 : Rule no.5

Angel Point of view's

"Get off me, Gaio! Yah! " sigaw ko. Hawak hawak niya ang braso ko hinihila niya ako na parang isa akong bata!

Niyaya niya kasi ako mag cutting class.. na naman. Gusto ko nga sana kaso inaantok ako. Gusto ko na lang na matulog sa room kaso hindi nagpapigil si Gaio at hinila ako palabas ng room.

"Segi na kasi Anghel..." pakiusap niya habang nakanguso.

Pa-cute ang lintek!

Wala na akong magagawa. Napabuntong hininga na lang ako, "saan tayo?" sukong tanong ko.

"Saan lang walang tayo." sabi niya at pabatong binitiwan ang kamay ko.

Malakas na kutos ang binigay ko sa kaniya.

"Aray naman." nakangusong daing niya habang napahawak sa litid. Ang lakas makapunyeta eh.

"Gago ka kasi." sabi ko at lalayasan ko na sana siya pero mabilis niyang hinawakan ang pulsuhan ko.

"Oy! Joke lang  naman 'yon."

"Tangina mo! 'Wag mo 'kong pipilosopohin kung gusto mong sumama ako sayo!" inis na ungot ko sa kaniya.

"Oo na nga... sorry na nga..."

"What's happening here?"

Halos mapatalon ako sa gulat nang basta basta na lang may sumusulpot sa tabi ko at nagsalita.

"Wala Chad! Magcu-cutting class sana kami." kamot batok na paliwanag ni Gaio.

"Required ba na hawakan mo ang kamay niya?" tanong nito at tumingin sa magkahawak kamay namin ni Gaio.

Agad namang binitiwan ni Gaio ang kamay ko dahil sa sinabi nito.

"Hindi ah! Ano kinakaladkad ko lang siya!" natatarantang pagpapaliwanag ni Gaio.

Natawa ako. Ganoon na lamang ang pagpapaliwanag niya. Hindi naman halata na takot si Gaio sa kaharap naming lalaki ngayon.

We have rule. It was rule no.5, walang talo talo. Sa grupo wala dapat ang magkakarelasyon. May karampatang parusa ang lalabag no'n kaya gano'n na lamang maipaliwanag si Gaio sa pinuno namin.

Ewan ko ba kung bakit sila may sinusunod na rule at kung bakit may gano'ng silang rule. Sinabi lang nila sa akin ang mga rules para masunod ko rin pero hindi nila ipinaliwanag o sinabi kung bakit may mga rules.

Our gang have 10 rules, pinakawierd 'yong rule number 5 talaga. Why they have a rule like that? Did something happen? I'm curious as hell but they didn't tell me. So 'yon, hindi ko pa rin 'to alam.

"Saan kayo pupunta?"

"Wala gagala lang." ako na ang sumagot.

Wicked Angel (Part One)Where stories live. Discover now