CHAPTER 20: Courting

1K 32 0
                                    

NOTE of the Author:

Don't Forget to Vote and comment to this Story. 


Dreamline Academy's Covered Gym

6:00 Pm

Josh's POV

"Sorry kung nag hintay ka ng matagal." Wika ko kay Godwin habang ako ay nag lalakd patungo sa kanya sa gate.

"Okay lang. Matagal naman na kitang hinihinaty pero never akong sumuko." Wika ni Godwin na medyo nag taka ko.

"Hah? Matagal mo na kong hinihintay?" Takang takang tanong ko sa kanya.

"Ay Wala wala. Imean Kahit gaano pa kita katagal hintayin dito sa gate ay ok lang kase senior naman kita." Sagot niya na parang medyo kabang kaba sakin.

"Sige sige, buti na kuha ko yung number mo kay Sir Chen nung tinawagan niya ko." Wika ko sa kanya.

"Oo nga Kuya Josh. Eto na yung Flashdrive na may final na music." Wika niya.

Kailangan na kailangan ko kase ngayong gabi yung final music ng pageant na inedit ni Sir at yung music ay kay Godwin daw binigay kaya hiningi ko number niya para wag muna umuwi at hintayin ako habang si Shift ay di pa yari sa pag sermon sakin.

"Salamat Godwin, para maka bawi sabayan na kita lumakad papawi at ayoko sumabay kay Shift papauwi ngayon. Nga pala Sorry den sa nangyari kahapon." Wika ko sa kanya dahil sa ginawa ni Aeron kahapon.

"Okay lang po yon Kuya hindi din naman po ako natapunan pero ano po nangyari kanina." Tanong ni Godwin na naka pag pahinto sakin.

***

~~~THROWBACK~~~

"Sinuntok ako ni Nat pero okay lang." Sagot ni Kent sa tanong ni Aeron.

"F*ck Nat, Candidate si Kent tapos siya pa napili mong suntukin, pano pag hindi gumaling pasa nito bago ang Pageant. Shit! Basagulero na ba lahat ng kaibigan ko! kahapon si Aeron tapos ngayon ikaw naman Nat." Pa ne-nermon ko naman kay Nat dahil sobra siya sa panununtok.

"Wait ano ginawa ni Aeron kahapon?" Tanong ni Shift na nakapag patigil sa lahat.

F*ck bakit ako nadulas.

Ngayon ko nalang ulit narinig mag salita ng ganito si Shift na parang medyo galit at ito ang nakapag pakaba sakin at kila Aeron.

Si Shift kase yung taong seryoso at halos kami lang ang kinakausap. Sobrang Overprotective din niya samin dahil ayaw niya masira image namin lalo na si Aeron na Student Council President pero bukod sa President si Aeron ay palagay ko rin may something fishy kung bat sobrang concern niya kay Aeron at mukhang mas mahalaga pa si Aeron kesa sakin na sarili niyang pinsan. Minsan Minsan lang maging ganto si Shift at pag ganto siya hindi siya halos mapigilan pero okay lang samin kase alam naming para din naman samin sasabihin niya.

"Ay Wala, Wala yon Shift." Pag sisinungaling ko kay Shift habang may kabang kabang boses.

"Sigurado ka?" Tanong niya sabay tingin sa mata ko na mas nakapag pakaba sakin.

"Lahat ng candidates ay pwede nang umuwi, dismiss na yung practice tapos lahat ng Officers pumasok sa loob ng Gym tapos yung goal na magupit at ma-glue stick ay tapusin na." Biglang sabi ni Aeron at agad agad namang sumunod ang lahat sinabi niya.

"Tara sa Hall." Pag aya pa ni Aeron samin at agad din naman kaming sumunod ni Nat na mula sa Bad trip na Bad trip na mood ay kinakabahan na din.

MY OXYGEN 🍃 (bl)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon