Trishia Samonte
......pinagmamasdan ko ngayon sa dalampasigan ang isang matipunong lalake na tuwang tuwa na hinahabol ang isang batang babae.
Wala ng mas sasaya pa sa pakiramdam bilang isang ina na makitang masaya ang iyong anak at nabibigay mo lahat ng pangangailangan,limang taon naren ang nakalipas ng lisanin namin ang lungsod at hindi na muling bumalik pa!
Paglabas namin sa hospital malaya kaming sumama ni inay kay Nick dito sa "isla Ismeralda" ang pangalan ng aking tunay na ina,dahil matagal na nga akong hinahanp ng aking ama na si Don "Tacundo Samonte lll" at hindi daw maganda ang lagay nito sapagkat naaksidente ito.
"Trishhh.....nakapag usap na kame ng iyong inay habang wala kapang malay nakumpirma ko lahat ng palatandaan na meron ka bilang si Trishia Samonte nang na nakita ka ng iyong inay sa labas ng simbahan,ang lampen namay burda ng pangalan mo!
20year's ka pinahanap ni Papa! lahat ng magaling na private investigator binayaran niya para mahanap ka pero bigo siya!!" kwento nito na matamang nakatitig sakin sa higaan ng hospital.Nagpatuloy ito sa pahayag.
"Nang maging abogado nako dahil din sa tulong ng iyong ama,ako na ang nagpatuloy ng pagpapahanap sayo at ito ngang buwan napag-alaman ng hinire kong inbestigador na may Trishia Samonte na nag-travel papuntang india alam mo bang lahat ng trishia samonte sa pilipinas ay pina'imbistigahan namin and finally we found you!at dahil sa kalagayan ng iyong ama ngayon ako mismo ang nagpunta dito sa Maynila para masubaybayan ka!!"nakikinig lang ako sakaniya,na nanlalaki ang mga mata."Anak ako ng mayordoma ng iyong mga magulang,trish!ng naging ulila nako kinupkop nila ko at tinuring na totoong anak at ibingay sa akin ang kanilang apelyido ng manganak si donya ismeralda at ikaw nga yun trishh...!!Itinakas ka ng iyong yaya dahil may lihim itong pag'ibig sa iyong ama,halos ikabaliw ng iyong ina ang iyong pagkawala trishhh....nagkasakit siya sa pangungulila sayo,at ganon din ang iyong ama na nalulong sa sugal para libangin ang sarili bumagsak ang lahat ng ari-arian nila at naipusta pa ang lahat ng isla na kanyang pagaari pero bago mamatay ang iyong ina may matalik silang kaibigan na tumulong sakanila para mabawe ang lahat ng kayamanan nila,natauhan si Papa ng mamatay ang iyong ina kaya nagpursige siya ulit at pinalago pa ang lahat at itinuon ang paghahanap sayo.....!!"
Mahabang pagkwekwento sa akin ni Attorney Nicko Roxas Samonte Hindi ko man siya tunay na kapatid magaan ang loob ko sakaniya at alam kong napakabuti niyang tao,nakikita ko yun sakaniyang mga mata.
Pag tungtong ko sa isla na ito ay nagbago ang buhay ko hindi ako makapaniwalang may ganitong kagandang lugar hindi ito isla!kundi isa itong paraiso,puno ng mga halaman,Puno at samo't saring mga bulaklak na humahalimuyak ang bango sa aking kaibuturan.
Feeling ko ako si Cinderella,Para akong nasa isang Fairytale.....
Pag bukas ng napaka laking palasyo nakita ko ang isang matandang lalake na nakaupo sa silyang de-gulong puti na ang kaniyang buhok at laglag ang katawan ngunit hindi mo mapagkakailang gwapo ito lalo na siguro ng kaniyang kabataan.
Duma-dagundong ang puso ko sa halo halong emosyon na nararadaman ko habang naglalakad ako papalapit sakaniya unti-unti ring nag'uunahan maglaglagan ang mga tubig sa aking mga mata.
"PAPA!!!ikaw ba ang tunay kong ama?PApa ko.....!"Umaliwalas ang mukha nito ngumiti ng napaka tamis na parang matagal na niyang hindi nagagawa.
"Anak ko trishia!!ikaw naba yan Anak ko..!!?"
Nagi'yakan kami at mahigpit na nagyakapan...Yakap ng pagmamahal ng isang anak na matagal na pinagkaitan ng tadhana at yakap ng isang Amang nananabik na ilang dekada ng naghihintay at nangulila....
Walang gustong bumitaw sa aming dalawa basta isa lang ang alam ko sa Oras nayun nakumpleto na ang aking
pira-pirasong pagkatao...Nagising ako sa aking ulirat ng may marinig akong batang umiiyak....
"Mommy....mommy.....huhuhuhu!!"
Papalapit ang Boses na umiiyak na batang babae,nakita ko ngang karga karga na siya ni Nick."What happened Nick!?OH my God!!"
"Nadapa siya trishh habang hinahabol ko siya im sorry...!tumama sa bato ang kaniyang ulo let's go,i will call the nurse....!"
Nagulat ako at namutla sa nakita ko parang dinurog ang puso kong makita ang aking anak na duguan na nakatingin sa akin at humihingi ng tulong.
Biglang may pumasok agad sa aking isipan ng inaabot ni Nick ang aking anak....
Parang nangyari nato.....
"Jules....Wag mo akong iwan please!!"
"Jules....!"
inabot niya saken ang Mala anghel na batang duguan at bigla nalang siyang naglaho ng may sumabog......
Kinilabutan ako....Ang panaginip ko sa eroplano!
Ikaw ang batang babae nayun anak ko.... Julianna Ayeshia...
At totoong ngang nawala sa piling natin ang iyong Ama at tuluyan ng lumabo ang paningin ko sa dahil sa aking mga luha.......
❤❤❤
Author:Hope you like it guys 😍
malapit na pong matapos pero mas
ka abang abang ang mga eksena ngaun abangan magkikita paba ulit sila ni fafa Jule's sino kaya ang makakatulyan Nya?hmmmm.....
Oh my G...maski ako na eexcite ayieehhhh....Donya na ang trishia ko!!more more votes and comments please 🙏🙏🙏😘😘😘
Pang pagana lang sa maganda niyong author hahaha charot!!! 😂😂
Tulog muna refreshing muna akes,pagod din sa work....Sana napasaya ko kayo 😘😘😘
Follow me....
BINABASA MO ANG
Sale My SouL. [SexSlave]
Romance[[ COMPLETED ]] [[ RATED SPG ]] The Brother's Series: [Series#01] [Jules Monteberde] [Trishia Samonte] Kailangan kong ibenta ang katawan ko sa lalakeng makakatulong saken at sa lalakeng alam kong karapa't dapat. Nagnganganib ang buhay ng aking ina...