Chapter 3
Kinabukasan ay maaga akong gumising. Inayos ko pa kasi ang damit kong susuotin sa trabaho. Dahil sa wala namang required na damit sa company kahit ano nalang daw ay pwede. Except pala sa sobrang eksi na halos labas na ang kaluluwa, bawal daw yun.
Namili ako ng damit sa cabinet ko. Kinuha ko yung navy blue na long-sleeve. May design ito sa right side na gold crown na maliit, tamang makikita lang pag malapitan. Pinartner ko naman dito ang maong pants na hapit sa binti. I choose to wear my black high heel kasi mas bagay syang tignan.
May nabasa nga ako sa isang books store nun.
What does your footwear say about you?
Nabasa ko lang to. Pag high heel daw ay ganito ang ibig sabihin.
'Definitely not silent, but deadly. You're quick to speak your mind and it may bug some people. They just need to learn to take things as it is. You don't have time to sugarcoat things for them'.
Well parang ganun ata ako e direct to the point. I don't need to sugarcoat things for them.
Napakibit-balikat nalang ako sa naisip."Good morning moma, dada" humalik ako sa pisngi nila. I saw my two-friend sitting on the right side of the dinning table.
Hindi ko nakita si Karen. Baka pumasok narin, Monday kasi. Naupo na rin ako at nagsimulang maglagay ng sariling pagkain sa plato.
"Re tumawag pala si boss" tawag pansin ni Rein sa akin.
Napabaling naman ang tingin ko sa kanya habang kumakain. Uminom muna ako ng tubig bago siya tinanong.
"Bakit daw?" nakakunot noo kong pagkasabi.
"Pinapasabi niyang puntahan mo daw siya sa office niya later. May sasabihin ata?"
"Baka tungkol dun sa Paris bakla" si Argen
"ah okay, didiretso nalang ako mamaya sa office niya pag dating natin doon." saad ko sa kanila.
After the short conversation. Pinagpatuloy ko na ang pagkain.
I gathered my things pagkatapos noon hinanap ko na sila moma and dada para magpaalam. Naghihintay na kasi yung dalawa sa labas. Dahil 10:00am pa yung pasok namin at 7:30 o'clock palang hindi ako nagmadali. Makakarating naman kami doon bago pa mag-alasdyes.
At dahil hindi ko sila mahanap sa dining area maging sa sala. Lumabas na ako baka sakaling nandun sila kasama yung dalawa. As expected, nandoon nga sila nakikipag-usap.
"Da!" tawag ko. Nakalapit na ako sa kanila bago sila nakatingin sa gawi ko.
"We need to go now. Mahaba pa yung byahe namin e. Two hours kaming babyahe." I explain to them.
"Okay darling, basta mag-iingat kayo. Drive safe. Wag masyadong mabilis" paalala sakin ni mama
"Don't worry ma, mag-iingat po ako. Da, ingatan nyo po si moma ha?" paalala ko rin kay dad ng magawi ang tingin ko sa kanya. Tumango naman siya saakin bilang pagsang-ayon.
"Wag kang mag-alala anak, lagi ko namang iniingatan ang mommy mo. Baka dadalaw pala kami next next week sa condo mo."
"Osige dad, pero baka gabi na ako makakauwi nun"
"okay okay, copy." Sabi ni dada
"Anyway, pumasok nalang kayo sa condo pag wala pa ako. You know the password naman diba?" tanong ko dito. Tumango naman si dada.
"Osige na darling baka matraffic pa kayo sa daan." Sabi ni moma. Lumapit naman ako sa kanya at humalik sa pisngi niya she did the same. I hugged dada after that.
BINABASA MO ANG
MFS1:TO FALL-COMPLETED✅ (AVAILABLE IN NOVELNOW)
RomanceW A R N I N G |16+| She's a writer and he's a pilot from Malta. They met in unexpected place and time, they treat each other as a stranger until they fell in love. Akala nila okay na ang relasyon nila dahil masaya at nakakaya ang mga pagsubok, un...