Chapter 4
DetentionS C A R L E T
A folder filled with tons of papers are at the top of my desk. Anong ginagagawa ng mga ito dito?
"Joanna!" Tinawag ko yung secretary.
"Yes Miss President?" Agad naman na pumunta sa harapan ko si Joanna habang may hawak-hawak siyang mga papel.
"What are all these?" Wala akong may naalalang papel na iniwan dito sa office kahapon.
"Ay! Hindi ko rin alam Miss President. Si Patrick yung nag-lagay yan diyan. Sabi niya na ibinigay sakanya ng security guard kanina. Mukhang pinapabigay sayo." Sabi niya at ineexamine yung mga papel na nasa harapan ko.
If you are all wondering kung sino si Patrick. Siya ay yung assistant secretary. Wala siya nung meeting dahil may importante siyang pinuntahan noong araw na 'yon.
In this council we are known as the Magic 7. It's been a tradition for the 7 positions of the Student Council to be called the Magic 7.
Sinimulan kong basahin yung papel na nasa taas ng iba. Looks like this papers came from Heartfelt Academy. The number one enemy of this school.
I sighed. Wala naman akong problema sa kanila. Sila yung may problema samin. Lahat na lang gusto nilang awayin. They wanted to be known as the best school in this city. Kasalanan ko ba kung ganito lang talaga ako kagaling mag-handle ng isang school?
"Hindi ba sila napapagod? Bakit ba ang hilig nilang makipagkumpetensya sayo Miss President?" Joanna asked curiously.
"Hindi ko rin alam." Nakuha ng atensyon ko ang isang sobre na kung saan may logo doon ang Heartfelt.
Not this one again.
"Throw everything away except that envelope. I have more important things to do than read all that nonsense." Sabi ko at tumayo para umalis sa office.
"Sure thing Miss President!" Sabi ni Joanna.
I know it's her job as secretary to do everything I say. But sometimes I really do feel pity for her. She's doing all the hard work for me. And I really do appreciate her loyalty to my authority.
Naisipan ko munang pumunta ng cafeteria dahil ginugutom ako.
"Itapon mo yan sa tamang lalagyan." Singhal ko doon sa lalaking nadaanan ko.
Tsk! Kahit saan lang nagtatapon. Eh may basurahan naman sa harapan niya.
On my way to the cafeteria bigla na lang may mga grupo na mga kababaihan na nagdagsa sa lugar na pupuntahan ko. Ano nanaman ito?! Agad akong pumunta sa cafeteria at tama nga yung hinala ko. Nandoon yung grupo. And it looks like kumpleto na sila.
Pupuntahan ko na sana ang pwesto nila ng bigla na lang tumayo yung annoying seatmate ko sa isang mesa. Nakita kong nagpakulay siya ng buhok, from black to red! Akala ko ba nagbasa siya ng mga rules?! Nagulat ako ng tumingin siya sa direksyon ko at ngumisi siya ng napakalaki. Ngunit mas ikinagulat ko ang ginawa niyang kalokohan.
"HEY GUYS! Alam ko naman na kilala niyo kami hindi ba?" Sigaw niya upang marinig ng buong cafeteria.
Nagsigawan naman ang mga nanonood sakanila at nagsasabing 'oo' habang tumitili.
BINABASA MO ANG
Two Different [COMPLETED]
Fiksi RemajaACT ONE SERIES # 1 Tish Scarlet Zamora is that type of person in which all she cares are about everything that will go on according to her plans. She's the Student Council President anyway, she has all the authority to be strict with anyone who brea...