Chapter 14
Mystery CallerS C A R L E T
"It's been a long time." Nakangisi kong sabi sa taong kausap ko sa telepono ngayon.
It's been years since I heard about him! Para talagang multo 'to, bigla-bigla na lang nawawala ng parang bula. At saka magpapakita kung kailan niya gusto.
"How's everything doing right there President? Buhay pa ba si Principal?" Narinig ko ang pagtawa niya pagkatapos niyang bigkasin ang huling tanong niya.
"Naku! Kuya Justin kung alam mo lang kung gaano ako pinapahirapan ng matandang yun!"
"Kahit kailan talaga si Principal. Looks like you're experiencing the same stress I experienced. Kung alam mo lang kung paano ko inalagaan yun na parang sanggol." Napatawa ako sa sinabi niya.
"Mabuti na lang at missing in action yung matandang yun ngayong taon. Hindi ko alam kung anong nasa isip nun, all I know is that he's a pain in the ass."
Napabuntong-hininga ako habang iniisip ang mga ginawang sakit sa ulo nung matandang yun sakin. "Malapit na pala yung foundation day. You're coming right?""Yes I will. Miss ko na rin yung school. It's been years since I went there."
"Yan kasi puro na lang aral inaatupag mo." I suddenly remembered something. "Nga pala, hindi mo ba namimiss yung kapatid mo?"
A very long silence was heard from the other line. Mga tatlong minuto siguro yung lumipas bago siya mag-salita ulit.
"You know the answer to that Scarlet. It's just that, hindi ko alam kung paano mag-approach sa kanya."
"I'll help you."
"Why are you suddenly bringing this up? Did something happen?"
"Let's just say, I want to be a good friend." Nararamdaman ko ang pag-ngisi niya sa kabilang linya.
"Why am I having this feeling that a part of you changed? May someone na ba sa puso't isipan mo?" Mapang-asar niyang sabi sakin.
"I-I do n-not!" Agad kong pagtanggi sa sinabi niya.
Kung meron man sino??
Why are people saying that I changed? Iba ba talaga ako noon?
"You have your goal right? Wag mong kalimutan."
"Hindi naman yun nawala sa isipan ko Kuya. It's still my number one priority."
He's right.I need to be more focus, lalo na at malapit na yung oras na aalis na ako dito sa paaralang ito.
"I need to go now. It's been nice talking to you again."
"See you soon Kuya." Sabi ko at inend na yung call.
Mayroon namang pumasok sa loob ng office pagkatapos ng tawag namin ni Kuya Justin.
"Am I not interrupting something Miss Pres?" Sagot ng kapatid nito.
You've done so much for me Joanna. This time, I'm going to return you a favor.
"It's nothing. Do you have your brother's number?" Tanong ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
Two Different [COMPLETED]
Teen FictionACT ONE SERIES # 1 Tish Scarlet Zamora is that type of person in which all she cares are about everything that will go on according to her plans. She's the Student Council President anyway, she has all the authority to be strict with anyone who brea...