Chapter 40
S C A R L E T
NANDITO kami ngayon sa loob ng sasakyan. Naaalala ko pa ang reaksyon ng driver ko ng makita niyang kasama ko itong lalaking 'to. Sana di niya sabihin kay Dad yung tungkol dito. He would tease me non stop!
"Mabuti na lang at nagising ka rin. Leaving the group is a reckless decision." Sermon ko sa kanya.
Nakita ko kung paano siya ngumiti. "I know. Thanks for helping me." Tumibok ng malakas yung puso ko pagkatapos siyang ngumiti ng malaki sa akin.
"So where are you staying?" Tanong ko sa kanya habang nakatingin sa ibang direksyon.
"I'll stay at Dale's place for a while. Unless..." Napatingin ako sa kanya dahil sa kanyang sinabi.
He's looking at me while waiting for my reaction. "Unless what?"
"Wala." Tinarayan niya ako at tumingin na sa labas ng bintana.
Naku! Pasalamat ka at may pinagdadaanan ka ngayon! Kung hindi, detention agad ang haharap sayo pagkarating sa school.
Pagkarating namin sa school ay chismis agad ang maririnig. The students were talking about him.
"Si Van ba yan?"
"Totoo ba talagang umalis na siya ng grupo?"
"Hindi ko matanggap yung pag-alis niya!"
"Is he also leaving the school?"
Pupuntahan ko na sana yung mga nag-uusap usap pero pinigilan ako ng kasama ko.
"Don't mind them." He whispered.
Wala na lang akong ibang magawa kundi ang mag-lakad paalis.
"You really like me huh." Napatigil ako sa paglakad dahil sa sinabi niya.
Anong pinagsasabi nito?
"Yabang." He laughed at me reaction.
"You wouldn't skip school just for talking to someone Miss President. At kung hindi rin kita pinigilan, magagalit kana naman sa mga estudyante." My forehead creased.
"Assuming. Hindi ikaw yung dahilan kung bakit ko pupuntahan yung mga yon. Nakita mo ba yung suot nilang make-up?" His jaw dropped.
"Seryoso?"
"Wag assuming Mister Yuan. Masakit sa puso yan." Ngumisi ako sa kanya at umalis na sa kanyang harapan.
But... I also wouldn't mind scolding those students because of what they said.
"Sorry." Agad kong sabi ko. I accidentally bumped into someone.
Pagtingin ko kung sino yun, my eyes widen.
"How's Van?" Si Dale pala yon.
At meron pang ibang tao sa kanyang likod. It was the rest of the group.
"Actually. He's here."
"Ha? Where!?" Agad na lumapit sa akin si Andrew.
Hindi pala nila kasama si Seven. Aiden is quiet. Iba talaga yung naging epekto nila pagkatapos nung news na yon.
"I'm here." Rinig kong boses sa aking likod. Lahat kami ay napatingin doon at agad nilang niyakap ang kanilang kaibigan.
"You rascal! Anong joke yon?!" Galit na sabi ni Aiden
BINABASA MO ANG
Two Different [COMPLETED]
Ficção AdolescenteACT ONE SERIES # 1 Tish Scarlet Zamora is that type of person in which all she cares are about everything that will go on according to her plans. She's the Student Council President anyway, she has all the authority to be strict with anyone who brea...