Kira's POV
*6 Months After*
Naging maayos naman ang 6 months ko unti unti rin ako nakaka move on sa pag alis ni Xav. At heto ako ngayon kausap sa skype si Tita Laila napagdesisyonan ko na mag deactivate sa facebook ko. Kaya naman sa skype nalang kami nag uusap ni Tita Laila. Si Tita Laila ay bunsong kapatid ni Papa at si papa? Hmm ewan ko kung nasaan siya basta nagulat nalang ako ng ipakilala sakin ni Mama si Tita Laila. Pinipilit ako ni Tita na magbakasyon sa New York argh. Ayoko naman na iwan si Mama dito sa pilipinas.
Wala siyang kasama kaya lagi akong tumatanggi kay Tita Laila. Pero si Mama naman push ng push sa akin na tumuloy ako. 1 month lang naman ako doon at bakasyon lang naman. Naayos na rin ni Mama ang mga papeles ko. Pagkatapos ng pasukan ang alis ko. Dahil bakasyon na doon nalang daw ako magbakasyon wala na akong naggawa dahil naayos na ni Mama ang mga papeles ko.
Kahit na labag sa loob ko ay nag impake parin ako ng gagamitin ko. Shems, first time ko magbabyahe ng mag isa ako. First time ko rin sasakay sa eroplano worst wala akong kasama kahit si Mama at nakakainis yun kasi ayoko talaga umalis.
Nang matapos na kami mag usap ni Tita Laila ay nabaling ang atensyon ko sa isang anonymous account. Inadd niya ako pero di ko siya inaccept baka mamaya kung sino pa to. Kaya di ko nalang pinansin at pinabayaan ko nalang. Next day, nang maayos ko na ang nga gamit ko ay sarili ko naman ang inayos ko. Ngayon ang flight ko patungo sa New York susunduin daw ako ni Tita Laila sa Airport. Monitor naman nila ako kapag nasa flight na ako. Halos mangiyak ngiyak ako pag paalam kay Mama kahit na babalik naman ako after 1 month.
Hindi lang talaga ako sanay ng nalalayo kay Mama. Pero ngayon kailagan kasi gusto rin ako makasama nila Tita Laila. Hanggang sa hinatid ako ni Mama sa airport. Doon na ako naiyak 1 month ko rin hindi makikita si Mama naiyak rin si Mama maya maya lang ay tinawag na ang mga pasahero na sasakay sa eroplano patungo sa New York. Agad akong nag message kila Tita Laila na paalis na ako ng pilipinas. Ini off ko ang cellphone ko dahil bawal daw na naka on ito kaya ng i-off ko ito ay nilagay ko nalang ito sa shoulder bag na dala ko. Habang ang maleta ko ay nasa tamang lagayan na.
Nakaramdam ako ng antok kaya natulog nalang ako buong byahe. Naggising lang ako dahil ginising ako ng isang flight attendant. Nasa New York na daw kami. Ngumiti nalang ako at agad na nagpasalamat sa flight attendant. Pagbaba ko ng eroplano ay medyo nahihilo ako. Shems, jet lag ba to? Argh. Parang ayoko na magbyahe ulit ah? Dumiretso ako sa exit para hanapin sila Tita Laila hindi naman siguro sila matatagalan diba? Ang daming mga tao sa labas ng exit. Kaya naman lalo akong nahilo kinuha ko ang cellphone ko at naglibot ng tingin. Maya maya lang ay may tumigil na sasakyan sa tapat ko mismo kinabahan ako ibinaba nito ang bintana at laking gulat ko ng makita ko si Tita Laila agad siyang bumaba at niyakap ako.
It's been a year since ng umuwi si Tita Laila sa pilipinas. Kasal pa nila ni Tito Tony noon eh grade 3 palang yata ako nun eh. Ngayon eh highschool na ako kaya sobrang tagal narin talaga. Agad niyang inayos ang maleta sa likod ng sasakyan at sumakay na ako. Medyo inaantok talaga ako natawa si Tita Laila dahil nakita niyang papikit pikit na mata ko. Dumaan muna kami sa isang Cafe bago dumiretso sa bahay nila Tita Laila. Maya maya lang ay nakarating na rin kami sa bahay nila Tita Laila. Walang tao doon dahil nasa trabaho daw si Tito Tony habang si Ate Steffy naman ay nakabukod na daw dahil ganon daw ang patakaran dito pag 18 above na ay nagbubukod na sa parents.
Kaya naman pinilit ako ni Tita Laila na pumunta dito dahil na rin sa wala siyang kasama dito. Sobrang ganda ng bahay nila Tita Laila nakakamangha ito sa ganda hinatid ako ni Tita sa room na tutulugan ko. Nagulat ako pag pasok ko dahil ang laki ng kwarto ko may pintura itong pink at may Queen size bed sa gitna flat screen na tv at aircon sa gilid at may dalawang pinto. Kaya naman tinignan ko yung dalawang pinto ay sa CR habang yung isa naman ay walk in closet pala gosh napaka ganda pala dito. May veranda rin kung saan kita ang kagandahan ng New York meron din dito ref na may mga laman.
BINABASA MO ANG
Unexpectedly Inlove With The Playboy
Romance"Forgive...Yes" "Forget...NEVER!!! Isang Akira Mae Villazuz babaeng nainlove sa Taong di siya kayang Mahalin, at Taong may Mahal namang Iba, at naniniwala sa Word na M.U ******** -M.U bukod sa Mutual Understanding may iba pa pala itong ibig sabihi...