CHAPTER 6: 218

25 5 0
                                    

"She's an alien," natigilan ako sa sinabi ni Madame Dzvezda,  Alien?!  Sino,  ako?!  Hindi ako alien! 

Gusto kong isigaw 'yon sa kaniya pero hindi ko magawa,  barado ang lalamunan ko at gulat pa rin sa mga mangyayari.  Nasaan ba kasi ako?! Sino ba sila?! 

From creepy aura to a sweet harmless girl Dzvezda turned.  Speed. 

"I'm sorry darling," she said,  it was convincing,  I can see the sincerity in her eyes but let's just say that I do have a trust issue with her.  She hurt me.

"You guys are crazy!" mangiyak-ngiyak na saad ko,  hindi ko alam kung paano makakaganti sa kanila,  all I want is to go home,  to escape from them. 

"Don't worry,  it won't leave a scar," saad pa niya na parang wala siyang ginagawang masama. 

"That's enough Dzvezda," I heard 204's cold voice behind Madame Dzvezda.  Pagkasabi niya noon ay agad din siyang lumabas.  Sumunod na si Dzvezda na inihabilin ako kay 540 daw. 

Nakahinga ako ng maluwag nang lumabas si Madame Dzvezda. 

"Halley..." nag aalalang tinignan ako ni 540, tinignan niya ang cut sa face ko bago kumuha ng gamot para gamutin 'yon,  gusto kong itanong sa kaniya ang lahat.  Bakit nila sinasabi na alien ako?  Those things doesn't yet proven exist.

Gusto kong umiyak pero walang tumutulong luha sa mata ko,  puro ako sama ng loob,  tanong,  at pangamba.  Hindi ko alam paano ako makaka-alis sa lugar na 'to.

Kinuha ni 540 'yung uniform,  iniabot niya 'yon sa 'kin pero tinignan ko lang 'yon.  Hindi ko alam kung paano akong na-enroll sa kung anong school ang tinutukoy niya. 

"You should wear this,  Halley.  I know it's hard but you should trust us.  Wala kang ibang mapagkakatiwalaan sa mundong 'to kundi kami lang."

Agad akong napalingon sa kaniya. 

"Anong mundo 'to?  Anong sinasabi mo?  May mga kaibigan ako,  may pamilya, sila ang pinagkakatiwalaan ko,  ano bang sinasabi mo?!" nag baba siya nang tingin. 

"You're not on your world Halley," saad niya na mas lalong ikinagulo ng isipan ko.  "You're family and friends doesn't exist in here.  You were at Precilla," paglilinaw pa niya na mas lalong hindi ko natanggap. May family doesn't exist?!  What kind of theory is that?! 

"Listen, Halley,  Madame Dzvezda and 204 will explain you, please wear this," saad niya, bumuntong hininga nalang ako,  wala na akong choice kundi ang isuot 'yon. Kinuha ko 'yon at pumasok sa C.R.

Sinuot ko yung school uniform. Ibang-iba to sa uniform namin sa Antinero High. Sinuot ko yung coat na dark blue yung color nakapatong yon sa panloob. Tinignan ko ang sarili ko sa salamin, napaka plain nang paldang suot ko wala man lang stripes, basta dark blue lang din kakulay nung coat. Hindi sila creative.

"Are you done?" tanong ni 504 nang makalabas ako.  Pilit akong ngumiti at tumango. "Bagay sa 'yo 'yung uniform. Let's go out and see their reaction," hindi na ko umangal, I need to trust them.  Hindi naman sila mukhang mga sindikato. 

Lumabas kami ng ng kwartong 'yon, nando'n sa sala set si 204 at Dzvezda. Dzvezda smiled as she saw me pero poker face lang si 204.

"You look gorgeous, right Rigel?" saad siya sabay baling kay 204 na Rigel pala ang name. Kung hindi ako nag kakamali Rigel is one of the brightest star in the constellation of Orion. So do'n kinuha ang name nya? I see.

Tumango nalang si Rigel at ibinaling nalang ang mga mata sa Bintana, hindi man lang ako tinignan. Bumuntong hininga lang ako at umupo sa mahabang couch. 

Parted by Galaxies (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon