EPILOGUE

43 3 2
                                    

Hi, congratulations for reaching this part. Hope you'll enjoy reading the last part.

It doesn't matter who will be the first one to come, what matter is who will stay until the end.

EPILOGUE

"Move further to the north, please."

"Yeah, can you see it?"

"Zoom it please."

I bit my lower lip as I look at the monitor. Kabadong-kabado dahil tagal na namin sa project na ito, ngayon lang namin naabot ang kalapit na galaksi. Hindi ako mapakali at paikot-ikot sa loob ng room kung nasaan kami ngayon.

"Hey, stop it right there," utos ko at mabilis na lumapit sa monitor. Maging ang team ko na naka-harap sa kaniya-kaniyang computers ay kabado na rin.

"Calm down, Ms. Morgan," my assistant said. Diretso lang ang tingin ko sa monitor habang unti-unti itong nag zo-zoom sa target namin.

"We have reached the limit, Ma'am," I heard Johnson said in the radio. Nasa australia sila ngayon kasama ang ilan pang team member namin dahil tanaw sa isang lugar sa bansang 'yon ang Andromeda Galaxy. Mas madali naming mahahanap ang planeta. They control the space telescope that was recently launched by NASA. That newly launched telescope is enough to reach that Galaxy. As usual, we used transit method to see the planet.

"That was it. Good job Johnson and your team. You can now go back to the headquarters," utos ko. Ilang buwan na kasi silang nagkakampo sa isang bundok sa Australia para lang mahanap ang planet.

Kasabay noon ay ang pasisigawan dahil sa tuwa ng mga kasama ko sa team. Napatalon halos ang iba dahil sa saya. We worked so much for this, at nag bunga naman ang lahat.

I finally found the Precilla, the planet where I've been. The planet that my dad died searching for. At least now I proved them that my dad was right. They doesn't believe him kasi noon.

"Well done, everyone. Thank you so much," I said.

I've been working with NASA for a year, specifically sa headquarters nila dito sa Washington, kung saan dati ring nag t-trabaho ang daddy ko.

Working here wasn't really my plan. It's just—my goals brought me here. Yes, I did it for my dad and now that I already proved them that my dad was right, I can now resign.

Tuluyan akong nalabas ng headquarters. Hindi na ako nagulat nang makita ang dagsa ng mga reporters sa labas. Naka-broadcast kami sa buong mundo, lalo na sa washington kaya alam ko na darating sila.

"Ms. Morgan!" tawag ng ilan sa akin. Agad naman na sinamahan ako ng mga guard para protektahan mula sa kanila. I need to leave immediately dahil baka ma-late ako sa flight ko. Isa pa, kung mananatili ako rito ay siguradong gugulihin ng media ang buhay ko.

"Ms. Morgan please say anything!" sunod-sunod ang tanong nila pero nag dire-diretso lang ako hanggang sa makarating sa sasakyan ko. Ngunit bago pa man ako tuluyang makapasok ay isang tanong ang narinig ko.

"Ms. Morgan, what would be the name of that planet?" one of the reporter asked. Tama, ako ang may karapatang mag bigay ng pangalan dito dahil team ko ang naka-diskubre nito.

Lumingon ako sa kanila para sabihin.

"Precilla," sagot ko at pumasok na sa sasakyan. Narinig ko pa ang ilang tanong pero mabilis na akong nag drive paalis.

Hindi ko gusto na magkaroon pa ng ibang pangalan ang planet na 'yon. 'Yon naman kasi talaga ang pangalan niya at wala akong karapatang baguhin 'yon.

Binuksan ko ang radio ng sasakyan ko nang maipit ako sa traffic, pero iisa lang ang balita sa lahat ng station. Ang Precilla.

I sigh.

Parted by Galaxies (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon