Kabanata 16

27 2 0
                                    

I was in the urge of attacking them inside that fancy restaurant. In my mind, sinugod ko na ang dalawa. I didn't even hesitate to slap her face. Hindi ako nag-aksaya ng oras para pakinggan pa ang sasabihin ni Chester sa akin. But when I came back to my senses, I realized that I cannot do it. Hindi pa sa ngayon. I don't want to assume though I already saw it with my own eyes. Hindi ako martyr para pagtakpan ang nakita. I was a bit hurt, frustrated and at the same time, angry.

Imagine, I was thinking the whole time some ways just to fix everything between us. Alam ko sa sarili kong may pagkukulang din ako, na may mga pagkakamali. I am just bitter to admit and my pride won't let me confess anything. Ngayong nakita ko nang harap-harapan kung paano niya ako lokohin at pagtaksilan?

"Potangina!"Leilana muttered some curses. At that time, I already knew that she also saw what I saw.

"Leilana"saway ko habang mahigpit na hinahawakan ang braso niya. She look at me with disbelief.

"Ano? Bitiwan mo ako, Venice!"giit niya habang pinipilit niyang binabawi ang kamay niya mula sa pagkakahawak ko.

Napailing ako.

"Umuwi nalang tayo"

She scoff.

"Huwag mo akong i-daan sa ganyan mo, Ven! Bitiwan mo ako para masampal ko na silang dalawa"panlalaban niya pero umiling ako.

Ayokong i-daan ang lahat sa karahasan. I don't want to take action without reflecting. And it's not really my thing to make a scene. Hindi ako ganoon. I would rather refuse to notice it or ignore it.

Silence is my form of rebellion. They may see me taking things lightly, I think in that part they get mistaken. Kita ko, nararamdaman ko, I also notice but I chose to simply ignore it.

There's some things or words that should be left unsaid.

Malalim akong bumuntong-hinga. I don't know if I'll be happy or sad that Manong suddenly appeared. Nagreklamo si Leilana at ilang beses akong hinila para sumugod. Napasinghap lang ako at naunang pumasok sa kotse. Tipid ko lang siyang tinignan kaya kalaunan ay dismayadong bumuntong-hinga bago pilit na pumasok sa loob.

"Bakit ba pinigilan mo ako? Baka nasampal ko na ang babae"iritadong reklamo niya habang sinusubukan ko namang kumalma.

I don't really think Chester can do that to me. Though I was hurt, hindi ako pwedeng magpadalos-dalos. To assume that he's cheating on me is an immature act. I know! Hindi pa kami gaanong magkakilala. Medyo matagal na kaming magkarelasyon pero para sa akin, hindi basehan ang tagal para sukatin kung anong klase siyang lalaki. He became faithful and loyal to me for the past months. I read books, novels, of course about romance. Marami akong natutunan doon dahil hindi naman ako nagkaroon ng karanasan.

I trust Chester.

Hindi na ako nakinig sa mga litanya ni Leilana kahit ako ang sinisisi niya buong minuto habang nagba-byahe kami. Nararamdaman ko naman ang pagbabaling sa akin ni Manong mula sa rearview mirror pero bina-balewala ko lang iyon.

I turned off my phone the whole night. May natanggap ako galing kay Chester na mensahe. The problem with me is that, I can easily ignore the issues and scenarios but it will forever engraved everything in my heart. That's why I am always silent but I resent everyone.

Broken Promises (Epitome Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon