PROLOGUE OF THE BARGAIN WOMAN
PROLOGUE
Sabi nila, habang tumatagal ay tumataas daw ang value nang isang bagay. Pero paano kung simula at hanggang dulo ay mananatiling bargain ang pagkatao ko?
Naglakad ako sa pasilyo nang mansyon ni Darius, napakalaki nang bahay at marami rin ang kasambahay, ngunit ang pinagtataka ko ay bakit laging ako ang gusto nyang maglinis nang buong second floor kung saan naroon ang kanyang kwarto. Palaging ganoon, nakakapagod pero hindi ko magawang magreklamo dahil sabi nga nya 'bayad ang pagkatao ko'.
Lumabas ako nang mauringan ang pagdating nang kanyang sasakyan. Ganoon kasi ang bilin nya, sasalubungin ko sya dahil mayroon syang palaging ipag-uutos kung darating sya.
Nakangiti akong sinalubong sya. Ngunit agad ding napawi ang ngiting iyon nang makitang may kasama syang babae. Maganda ito at halatang sopistikada. Tinignan nya ako mula ulo hanggang paa bago nagsalita.
"Who is she?" The sophisticated woman asks to Darius.
"Ah? Her? Just a bargain woman that I've met.". Darius stated.
Tinignan ako ni Darius at kitang-kita ko ang pandidiri sa mata nito ganoon rin ang iginawad saakin nang babaeng kasama nya.
"What? A bargain what?" The woman chuckled.
"Just a maid. Don't mind her, let's go upstairs." He said and divert his gaze on mine.
"Ohhh. Okay" the woman followed Darius upstairs.
Parang piniga ang aking puso. Napaka baba nang tinggin ko sa aking sarili. Pinigilan ko ang pagbagsak nang aking luha.
Nagtungo ako sa aking kwarto ang quarters maid. Lumipas ang talumpung minuto ay may kumatok sa pinto.
"Vanna?"
"P-po?"
"Lumabas ka jan. Pinapatawag ka ni Sir Darius." Aniya.
Lumabas ako at naglakad papuntang second floor. Sinuklay ko ang aking buhok gamit ang aking daliri at saka iyon tinali.
Kumatok ako at saka binuksan ang pintuan.
Nagtama ang mata namin. Alinlangan akong pumasok sa kwarto nya dahil ayaw nyang nakikitang naroon ako sa loob kaya pag umaalis sya saka ako naglilinis roon.
Wala na ang babaeng kasama nya."B-bakit po?" Kinakabahan kong tanong.
"What? Nagtatanong ka pa? Pumasok ka dito! Nasaan yung box dito sa mesa?" Tanong nya.
Ah iyon yatang box na may nakasulat na condom.
"T-tinapon ko po sir." Sagot ko.
"What the hell? Anong katangahan na naman ba to Vanna? Isang buwan ka nang nagtatrabaho dito at wala ka pang ginagawang tama!" He yelled
"Yun na nga sir, isang buwan na ako dito. Hindi pa ba ako bayad sa utang ni nanay sa'yo?!" Kinakabahan ako. Hindi ko dapat sya sinigawan
Narinig ko ang pagtawa nya.
"Hindi mo iyon babayaran, Vanna. Dahil sa halagang sampung libo. Saakin ka na. Saakin na ang buo mong pagkatao. " he said
Nanggilid ang luha saaking mata. Nasasaktan ako ng sobra.
"You're my property, Vanna. You're my slave and you'll please me if I say so. Now, strip and sleep with me" he said in authority.
And then my tears fell on my cheek.
"Wag kang umiyak jan! Hindi mo ba ako narinig? Wag kang mag-inarte jan. Hindi ba't alam mo simula pa lang na isa kang bargain na babae?" Aniya na syang dumurog saaking puso.
My life can compared to a trash, useless. All I want is a happy simple life and yet, life didn't favor on what I want. Life was selfish, all I receive was hatred and painful words from the people that I cherish the most.
How am I able to survive in this playful world with full of selfish people. How am I able to see my worth when it was nowhere to be found.
BINABASA MO ANG
The Bargain Woman
RomanceSi Vanna Marie Sanciangco isang mapagmahal na kapatid at anak ngunit sakabila nito ay isang mahirap na pamumuhay ang kanyang pagdaraanan kung kaya't kahit anong trabaho ay papasukin nya upang may maipakain lamang sa kanyang pamilya. Hanggang sa maki...