CHAPTER 13

2.5K 90 5
                                    

CHAPTER 13

JENNIE POV.

Umuwi kami na puno ng katahamikan. Maski si Jisoo unnie hindi ko kinikibo. Dumirecho lang ako ng kuwarto ko pero sumunod din sya. Wala sa sarili kong nilapag ang mga dala kong gamit at dumirecho sa banyo para magshower. Ni di ko man lang natapunan ng tingin si unnie na nakaupo lang sa couch.
Narinig kong tumunog ang phone ko. Notification from messenger.

"Hey jendeuk, you have a message! Wait tignan kona ha. Ohh it's from otor lili. Don't worry hindi ko binasa." malakas na wika ni unnie.
"Okay, tignan ko pagtapos ko magshower unnie." tugon ko.

Paglabas ko ng banyo agad ko rin tinignan ang chat nya and here what it says:
"How are you pretty lady? Kamusta ka? How's your day? I'd been waiting for your chat the whole day."

Napangiti naman ako sa sinabi nya. Well eto yun crush ko eh. Sya yun babaeng nagugustuhan ko. My otor. I replied.
"Hello. Sorry my day was kinda busy becoz it's our school big day. I'm sad dahil nasa hospital ngayon ang friend namin but now that you chatted me i'm feeling better na. Thank you."

Nagbblower ako ng buhok para pagkatuyo ay matutulog nako. Napagod ako masyado ngayong araw. Nandito pa rin si unnie at kinamusta ako.

"Jendeuk, nahuhulog ka naba dyan sa otor lili na yan? Pansin ko kasi kapag kachat mo yan lagi kang nakasmile. Bago yun sa paningin ko." paguusisa nya.
"Uhmm pano kong oo unnie? Why not diba? Crush ko naman sya. Saka she is so sweet and caring." Sagot ko sa kanya.

"Ah mukha nga eh. Pero alam mo naguguluhan ako sayo. Sinasabi mong gusto mo yan pero bakit kapag kasama mo si lisa ay nagliliwanag yang mga mata mo? Like kanina nun nakita nating wala syang malay. Alalang alala ka. Hindi mo ba alam ichura mo nun? Akala mo gf ka nya kung makapag worry eh."

Hininto ko saglit ang pagblower at napaisip ako.

"Hmmm i don't know unnie. I really don't know. Ang alam ko lang ay si otor lili ang gusto ko. Pero about kay lisa hindi ko talaga alam. Parang kusang nagrereact katawan ko kapag andyan sya. Pero hindi tama kasi gusto sya ni irene. At kaibigan ko sya." Mahina kong tugon

"Oh sya bilisan mona dyan at matulog kana. Bukas pasyalan natin si Lisa tutal walang pasok. Goodnight jendeuk." pagpapaalam ni unnie.

-Kinabukasan-

IRENE POV.

Maaga akong nagising para ipaghanda si Lisa ng pagkain. Tumawag kasi ako kay tita bom at ang sabi ay gising na sya. Mabuti at walang malalang nangyari kay lisa. Na over fatigue lang daw. Dala na rin siguro ng ilang araw na pagka busy nya hays. Nagprepare ako ng soup at mga prutas para sa kanya.
----
Pagdating ko sa hospital naabutan ko si Lisa na nakaupo at nakasandal sa headboard ng bed.
"Hi lis, goodmorning. Kamusta na ang pakiramdam mo?" nakangiti kong sabi sa kanya.
"I'm feeling better na irene. Napagod lang ng todo talaga. Thank you pala sa pagdalaw ha? Bukas din naman makakauwi nako." tugon nya.

Inalalayan ko sya para makaupo ng maayos at inihanda kona ang pagkain. Sinusubuan ko sya habang nagkkwentuhan kami. Inaamin ko sobra sobra akong nagalala sa kanya kagabi. I can't lose her. Pag nakarecover na sya i'll confess to her again. Wala nakong sasayangin pang araw.

"Oh ayan very good lis, naubos mo tong lahat." pinainom kona din sya ng gamot ng may bglang kumatok sa pinto

*Tok-tok*

Pumasok na sila Jennie at Jisoo unnie...

"Hi Lisa, kamusta ka?" pangangamusta ni unnie kay lisa. Si jennie naman ay naupo sa sofa.
"Okay na ako unnie. Over fatigue lang. bukas makakauwi na din ako." tugon ni lisa na napasulyap sa kinaroroonan ni jennie.

"Hi nini. Bakit ang tahimik mo dyan? Di mo ba ako kakamustahin?" pangungulit ni lisa.
"So how are you lili? I hope makarecover ka agad. Get well soon." cold na sabi ni jennie.
"Hmmm okay thank you." sambit namin ni lisa.

-Ff ⏩-

Back to regular class na uli sa K.E.U at si Lisa ay nakalabas na din ng hospital. Nagiging mas malapit na din sila ni irene. Lagi silang magkasabay tuwing break at sila na din ang magkatabi sa sitting arrangement sa room.
Si jennie naman ay mapapansin na tila ilag sa kanilang dalawa. Bihira na rin sila magusap ni lisa. Kaya laging sila Nayeon, IU, Somi ang kasama nya.
Kada hapon naman ay dumadaan don sila rosé kasama si jisoo.

Nasa bahay na si jennie at naisipang magopen uli ng wattpad nya. Araw araw syang nagchicheck kung may update na si otor pero wala pa din.
"Hays. 2 chapters nalang at finale na nitong "Until When" pero di pa sya nagaupdate. Hanggang ngayon nasa Chapter 49 pa rin."
Naisipan nyang ichat nalang ito.

-💌-
Jen: Hi otor. Kamusta? May i ask bakit till now hindi kapa nagaupdate ng story mo?
Otor lili: Ahm busy lang sa school but one of these days mag ud nako. Haha hindi ka mapakali ah.
Jen: Oo eh. You know naman i love your story hehe.
Otor lili: How about me jen. Do you love me? Please be honest.
Jen: Ahh ehh... y-yes?? I mean yes.
Otor lili: Really jen?? Totoo ba yan?
Jen: Oo nga ang kulet.
Otor lili: Thank you jen. I love you
Jen: I love you too my otor.

-- to be continued--
A/N:
So sila na nga ni otor pero ala pa ring idea si jen.

Happy Weeksary pala sa author ng "Until When." Happy 5th Weeksary Hon. I love youuuuuu my otor ❣️

Till I Met You AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon