CHAPTER 15
THIRD PERSON.
-2 weeks later @ K.E.U-
Ngayon araw naka schedule ang exams, matatapos na kasi ang sem. At napagplanuhan nang squad na magbakasyon sa Coron Palawan for 3 days.
Ususual hindi mapaghiwalay ang love birds na si Lisa at Irene.
Pero dahil exams so nabago ang sitting arrangement. One sit apart. Magkatabi si Lisa at Jennie.Ilang saglit pa at dumating na ang kanilang prof para ibigay ang test papers. Abala ang lahat sa pagsagot. Si Lisa ay halos pigil hininga na sa sobrang seryoso. Tahimik ang lahat. Pwera kay Jennie na panay paikot ng ballpen sa daliri at nakatitig kay Lisa. Kung ano anong naglalaro sa kanyang isip.
" Ang swerte naman ni Irene dito sa poste na to napakasmart, talented, gorgeously handsome at ang hot pa... pero inis pa rin ako sayong manoban ka. Napaka harot mo! Aiissshh!" sa isip nya sabay laglag ng ballpen sa sahig kaya napatingin sa kanya ang lahat.
"O ow guys hehe sorry. Sige tuloy nyo lang yan." pangiti ngiti pero halatang napahiya nyang sagot.
"2 minutes left to answer. Finish or not finish pass the paper." sambit ng kanilang prof.
"Omagash!! Wala pa ako sa kalahati!! Damn you manoban panggulo ka sa isip ko eh!!" gigil na nasabi ni jennie sa sarili.
----
Exactly 4pm ng natapos na sila sa mga exams. Nagsisiuwian na din ang lahat maliban kina jennie na pinaguusapan pa ang about sa vacation nila. After 2 days ay aalis na sila. Napagdesiyunan na gamitin nalang ang private plane ng mga Kim.Pagkauwi ng bahay agad nagpasabi sina jisoo at jennie sa kanilang parents na balak nilang magbakasyon at gamitin ang private plane. Pumayag naman si mr. kim dahil dalawa naman ang plane nila.
Mr. Kim: Jisoo ikaw na bahala dyn sa kapatid mo ha? Wag mo hayaang gumawa ng gulo.
Mrs. Kim: The last time na nagbakasyon kayo sa coron muntik ng masunog ang villa dahil sa trip nya.
Pagbibilin ng dalawa."Opo i can handle jendeuk this time don't worry hehe." paninigurado ni jisoo sabay tingin kay jennie na buhat buhat si kuma, ang paborito nyang aso.
Naisip naman ni jennie na imbitahin si otor lili tutal sa pagkaka alam nya ay bakasyon na din sila. Excited syang nagopen ng messenger para ichat ito.
-💌-
Jennie: Goodeve hon. How's your day? I miss you.
Otor lili: Okay lang hon kauwi lang galing school. Just got finished with our exams. Btw i miss you too.
Jennie: Ahm hon diba on Wednesday 4th weeksary natin? We are planning to go on a vacation kasi with my friends sa Coron. Gusto sana kita isama para maipakilala na din kita.
(ilang minuto bago nagreply si otor)
Jennie: Hon? Still there?
Otor lili: Ah yes i'm here hon. Uhm about sa vacation hon sorry pero di ako makakasama eh. May naiset na kasi ang family to go to Japan. Gusto man kita samahan pero nauna na kasi to. Sorry hon. Sana wag ka magtampo.
Jennie: Hmmmm okay lang i understand hon. Siguro next time nalang. Bye i love you.
Otor lili: Thank you. I love you too hon.
"Hayys Jennie, im so sorry pero hindi mo ko pwede makita dahil pag nangyari yun tapos na ang lahat ng ito. Hindi mo pa pwedeng malaman na ako si otor. Ayoko pa itong matapos. Sorry talaga. Hindi mo man ako makita, ikaw makikita ko." sambit ni IU sa sarili.Medyo nadismaya si Jennie kasi hindi nya maisasama si otor sa bakasyon nila. Na awkwardan pa rin kasi sya kapag nagkikitang magkasama si Lisa at Irene. Siguro kung kasama nya si Otor ay makakalimutan nya kaso yun nga hindi sya makakasama.
"Kainis! How can i enjoy the vacation kung buong araw kong makikita maglandian yun dalawang yun? You know it's like a torture to my eyes!! Tssssss yun maharot na Lisa na yun ang sarap gupitin ng bangs!!" inis nyang nasabi.
-Ff ⏩-
This is it. 7am in the morning ng umalis na pa airport sila jennie at jisoo. Tinext na din nila ang iba na magkita kita nalang sila dun. Si jisoo ang nagdrive habang nasa backseat si jennie.
(Jisoo's phone ringing)
"Unnie, Lisa is calling you." wika ni Jennie.
"Ikaw na sumagot jendeuk." tugon ni jisoo.
"Eh bakit ako? Tsss okay fine." pilit na sagot ni jennie.-📞-
Jennie: Hello Lisa, why are you calling? Nagddrive si Jisoo pa airport na kami.
Lisa: Okay ahm just wanna check on you lang guys. (hears irene giggles dahil kinikiliti ni lisa)
Jennie: We're fine. Be careful yourself. K bye.Padabog na nilapag ni jennie ang phone sabay hinga ng malalim.
"Hey jendeuk, careful with my phone kakabili ko lang nyan!" sigaw ni jisoo.
----
We're here already! Isa isa nilang binaba ang mga gamit with the help of the guards at inalalayan sila papunta sa ground.
Dumating na din ang iba. Sila Lisa with Irene, IU, Somi, Nayeon at Rosé.Pagkatapos maiayos ang kanilang mga gamit sumakay na din ang lahat. Magkatabi ususual sila Lisa at Irene sa likod naman si Jisoo at Rosé. Habang sa kabilang side naman si Jennie at IU sa likuran si Nayeon at Somi.
See you in a while Coron!
---------
A/N:
So guys, ready yourselves for the roller coaster of emotions soon...
Please vote and comment.
BINABASA MO ANG
Till I Met You Again
RomancePROLOGUE: What if you found right love but at the wrong time? Wrong situation? Family issues? Will you fight for it or will you just let fate play against you? Meet Jennie Kim, 20yrs old. Youngest child ng mayamang negosyanteng Chaerin and Jiyong...