CHAPTER 21

2.3K 86 1
                                    


JENNIE POV.

This is it! Ito ang unang araw since nakabalik kami dito sa manila mula sa coron. I decided na pagbalik ko dito mas magiging matapang na ako na harapin si Lisa. Gusto kong malaman lahat lahat ng dahilan nya kung bakit nya ito ginagawa.

Ganti ba ito dahil sa masamang pakikitungo ko sa kanya noon? Pero sobra naman yata ito. Ang paibigin ako at saktan. Buntong hininga kong binitawan ang bigat sa dibdib ko. I must be strong at wag magpa apekto. If lisa is playing games with me then yeah let's play and let's see who will win.

Nag-open ako ng messenger ko para ichat si otor i mean si Lisa. But let's just call her otor nalang since yun ang pakilala nya.
-💌-
Jennie: Goodmorning hon. How are you? I miss you already. Kailan balik nyo dito sa pinas?
Otor: Miss me already hon? Miss you too. Within this week makakauwi na kami. And i will have time na again for you hon.
Jennie: Oh really hon? Ahm so maybe we can meet na? Please hon. Gusto kitang idate in public. Lapit na din monthsary natin.
Otor: Eh but? Kasi i'm not sure hon eh.
Jennie: No but's. Kundi magagalit ako.
Otor: Aiish. Okay hon sige payag na ako. Bye na muna ulit. I love you.
Jennie: Thank you. I love you too.

Hmmm sa wakas pumayag ka din. Magkaka alaman na tayo lisa. Inihahanda kona ang sarili ko. Make sure you will give me enough reasons para paniwalaan kita lisa.
------
Kabadong kabado na si IU kung paanong gagawin nya. Napapayag sya ni Jennie na makipag meet-up. Anong gagawin nya kung hindi naman sya si Lisa? Maging si Lisa walang ka alam-alam. Patong-patong na ang kanyang problema. Meron na lamang syang ilang araa para mag-isip ng kanyang gagawin.
-----
Sinilip ko si Jisoo unnie sa kanyang kwarto ngunit wala sya doon. Kaya naisipan kong bumaba sa kusina and hindi ako nagkakamali nandon nga sya at nanginginain na naman ng manok.

"Oh jendeuk buti naisipan mong lumabas sa lungga mo. Tara nga maupo ka dito at mag-usap tayo." usisa sakin ni unnie. Naupo naman ako sa tabi nya. Akmang kukuha sana ako ng manok pero tinapik nya ang aking kamay. Tsssss... ang damot talaga!

"Ano ba ang pag-uusapan natin unnie?" tanong ko.
"Kunwari kapa. Ilang araw na kitang pansin na wala sa sarili. Mula nung last night natin sa coron. Gusto sana kitang tanungin pero naghintay muna ako ng timing at ito na nga yon. Now tell me ano bang bumabagabag sayo? Be honest. Kapatid mo ako so dadamayan kita okay? Wag lang sa manok kasi sakin lang to hahaha joke. Sige na sabihin mo na." litanya nya.

"Kasi unnie may malaki akong katanungan sa isip ko. Kilala mo naman si otor diba gf ko sya. Pero napagalaman ko na sya pala si Lisa. Naalala mo nung inamin nya satin sa Truth or Dare na game?" pauna ko.
"Oo i remember. So did you mean na si Lisa at otor ay iisa? Si lisa ang gf mo??" gulat nyang tanong.
"Yeah right unnie si lisa nga." sagot ko.
"But let me finish first okay?"

"Unnie kasi naguguluhan ako. Nasasaktan ako. Bakit ako ginaganito ni Lisa? Naunang naging kami tapos ano naging sila rin ni Irene. Sila legal samantalang ako tago. She keeps on lying to me unnie. Kaya ba ganun sya ka concern sakin para di sya masyado makonsensya? Paano nya naatim na gawin to sakin? I love her unnie." di kona napigilan umiyak sa sakit.

Napabuga muna ng hangin si Jisoo bago sumagot.
"So all this time pala ginagawa kang tanga ni Lisa? Aba gago pala yon eh! Supportive pa naman din ako sa kanya. Lagi ko syang dinadamayan, yon pala may kagaguhan na syang ginagawa. Sa sariling kapatid kopa. How dare her hurt you like this? Makakatikim sakin yon!" galit na sambit ni unnie.

"Hey calm down unnie. No need. I will handle this by myself. Gusto kong ipaliwanag nya sakin ang lahat. So please control your anger." pakiusap ko.

Mabuti nalang at napakalma ko itong si unnie. Kahit mukang manok to alam kong mahal ako nito. Laking pasalamat ko din na may ate ako kahit isang taon lang tanda nya sakin.

I'm stalking Lisa's wattpad baka sakaling may malalaman akong mga info's. Wala pa rin syang update. Pano ba naman busy lagi kay irene. WTF! Lagot ka talaga sakin manoban! Humanda ka!!

*Tok tok tok!*
Katok ni jisoo unnie sabay bukas sa pinto.
"Huy jendeuk tumawag sakin si nayeon nag-aaya mamayang gabi sa house nila. Dumating daw sila tita from London. May pa dinner at pinapupunta tayo." paanyaya nya sakin.
"Unnie andon din ba sila Lisa?"
"Oo kasama sila."
"Then di na ako sasama. You know the reason naman."
"That's why dapat ka ngang sumama eh. Show her na di ka apektado. Na hindi ka weak. Come on jen." pagpipilit ni unnie.
"Hmmm okay sige i'll go na." wika ko.

-At Nayeon's house-

Pasado alas syete nang makarating kami sa bahay nila. Nagtungo muna kami sa pool area para makipag kwentuhan kina tita. Panigurado sabik sila sa kwento.
Maya-maya pa'y dumating na sila Irene at ususual kasama si Lisa. Ako, si rosé, unnie, Lisa at Irene ay nandito kumpleto na. Kaya nag aya na sila tita sa dining area. Umupo na kaming lahat.

"Uhm tito, tita i would like you to meet Lisa, girlfriend kopo." pakilala ni irene kay Lisa. Napasama naman ang tingin ko kaya tinapakab ni unnie ang paa ko mula sa ilalim ng mesa.
"Nice to meet you Lisa. Please take good care of Irene. Parang mga anak na namin tong mga to kaya ayaw naming may masasaktan okay?" dagdag pa nila tita.

"Ehem! Ehem!" walang ano anong sambit ko.
"Are you okay jen?" tanong ni tita.
"Oh yes tita nangati lang lalamunan ko. Let's eat na po!"
------
Pagtapos ng dinner tumungo muna ko sa banyo para mag retouch. Naiinis ako sa mga nangyayari. Ang kapal ni lisa! Di nya man lang inisip na nasasaktan ako. Sobra sya!!

Nagulat ako ng bumukas ang pinto at nakita ko mula sa salamin na si Lisa yon.

"Hi nini ko." Bati nya.
"Wag mokong ni ni nini manoban na parang ayos tayo!" inis kong sagot.
Nagtataka syang sumagot.
"Huh? Bakit?? Anong ginawa mo nini??? Akala ko ba okay na tayo?" may alinlangan ang kanyang mga mata na nagtanong.

"Tayo? Tayo?? Buti naman nabanggit mo yang Tayo Lisa!" gigil kong pagkakasabi.
"What do you mean nini??" tanong nya na animo'y gulat.

Humarap ako sa kanya.

"I caught you now otor lili!" walang alinlangan kong paratang sa kanya.
-------
A/N:
Kapit nang mahigpit mga lovessss magkaka alaman na ang dalawa.

Btw sorry now lang nakaupdate nun friday night pa kasi brownout samin. Lowbatt lahat ng phone ko. Nakacharge lang ako ng konti ngayon. Bawi ako okay? Ingat ang lahat.

Till I Met You AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon