CHAPTER 16

2.4K 109 6
                                    

CHAPTER 16

LISA POV.

We're now here at the plane at excited na ang lahat na makarating ng island. Madami kaming naisip na gagawin. Swim at Kayangan Lake which is the most popular in Coron, diving to see the underwater mountains at barracuda lake, snorkel in a world war II Japanese shipwreck at syempre bonfire sa gabi. I'll make sure lahat yan magagawa namin for 3 days.

Nakaidlip si Irene at nakasandal sa balikat ko while i'm kissing her hair. I'm lucky to meet this girl beside me. Siguro wala nakong mahihiling pang iba. I think she is the one already.

Napansin ko namang napasulyap samin si jennie. I caught her took a glance at me so i smiled at her at nag "Hi" sa kanya with no sound baka magising si irene eh. But Jennie just rolled her eyes at me. "Nako napano na naman kaya tong pusa nato." Nasabi ko sa aking sarili.
-----
After almost 1 and half hour nakalapag na din kami dito sa coron. I can see the beautiful view of this island. So i woke up irene giving her kisses on her forehead.
"Hey baby, were here na sleepy head hehe." pang aasar ko sa kanya. Dito kami magsstay sa private resort nila Jennie. Usually for family and business purposes lang itong resort nila kaya solo namin ang place. May ilan ilan din namang guests from a well known family.

Sinalubong kami ng mga staff from the villa at binigyan ng isang welcoming greetings. Nakakatuwa naman. Ang babait ng mga tao dito. No wonder na marami laging guests.

They prepared a small feast for us. Ang daming pagkain. Syempre may mga seafoods, salads, desserts etc. Masaya kaming nagsipag kainan lahat. Grabe nakakabusog.

Hinatid na rin nila kami sa kanya kanya naming room. The first room is for IU, Nayeon and Somi. Sa gitna ang room nila Jennie, Jisoo at Rosé at sa dulo naman ang room namin ni Irene. The room is so beautiful kahit simple lang ito pero kumpleto sa gamit.

Pumasok na kami ni irene and decided to take a shower. Nauna na muna sya kasi may ichicheck pa akong file sa laptop ko. You know i'm the student's representative that's why i still have tasks to do online. I also checked the draft for my story. Finale na kasi ng "Until When" pero di kopa maharap sa pagkabusy ko. Lack of time ba. Hindi na rin ako nakakatanggap ng message from cat_eyes. Nagtataka nga ako eh. Namimiss kona sya actually.

Natapos na si irene at ako naman ang sumunod. After some minutes lumabas nako at nagpatuyo ng buhok. We are planning to play volleyball mamaya so we have to rest muna for a while para may lakas.

Nahiga na kami ni irene. Nakayakap sya sakin habang nakaunan sa braso ko. She gave me a quick kiss at ginantihan ko naman. I kiss her passionately.

"I love you baby." she uttered.
"And i love you too baby." i responded.
At natulog muna kami saglit.
------
Naalimpungatan ako kaya naisip kong lumabas muna para maglibot. Iniwan ko si irene na tahimik pang natutulog. Dahan-dahan akong tumayo at lumabas ng pinto. Sa di kalayuan nakita ko si jennie na nakaupo sa isang malaking bato under a coconut tree. Naisip kong puntahan sya.

Tahimik akong naglakad papalapit sa kanya. Nang nasa likuran na nya ako dahan-dahan kong tinakpan ang mga mata nya gamit ang palad ko.
"Guess who??" tanong ko.
"Yahh! Whoever you are stop that. I'm not in the mood for this shit!" inis na sagot nya. So tinanggal kona ang pagkakatakip ng palad ko sa mata nya.

"Hey it's me nini. Ang sungit mo na naman. Meron ka? Haha." pang aasar ko.
"Wag mokong ni ni nini nini dyan manoban baka hilahin ko yang bangs mo!"
"Hahaha ang cute mo talagang mainis nini ko. Tara nga dito." at umakbay ako sa kanya.
"Malungkot kaba kasi hindi nakasama si otor? Don't worry nandito naman ako, kami pala. We will make you happy okay?" at ginulo ko ang buhok nya.
Saglit din kaming nanahimik at pinagmasdan lang ang karagatan.

May kakaibang saya akong nararamdaman kapag kasama ko si jennie, tila ba napaka perfect ng lahat.

Dumating sila jisoo at rosé ng magkasama at napagpasyahan na naming maglaro tutal wala ng araw 5pm na din kasi. Sumunod na rin sila IU, Nayeon at Somi.

"Lisa, tawagin mona si Irene ng makapagumpisa na tayo dali!" utos ni jisoo.
"Oh sige wait lang at gigisingin kona sya." pagpapa alam ko.

Patakbo akong bumalik sa room namin at ginising si irene. Hinintay ko syang makapag prepare at sabay na kaming nagpunta don ng magkahawak kamay.

"We're here na. So let's divide ourselves into two teams." Sabi ko.
Nagbunutan kami at eto ang naging teams:

Jennie, IU, Nayeon at Ako for the Lisa Team
while
Jisoo, Irene, Somi and Rosé for the Jisoo Team

Nagtawag kami ng mga staff para iset ang net at para may referee.
---

Naging mainit ang labanan. Nasa huling set na kami at lamang ng isang puntos ang team nila jisoo. Napagusapan namin ang parusa ng matatalong team ay magpupunta sa city para mamili ng ihahanda for dinner kinabukasan.

Desidido kaming hindi magpatalo. Knowing jennie hindi ito magtatyagang magpaka pagod para lang mautusan. "We need to win this game." pag iinspire ko sa sarili.

Nag serve na si Jisoo, nakuha naman ito ni IU. Naging matagal ang palitan ng bola ng bglang nag spike si Irene ng malakas patungo sa kinaroroonan ni Jennie. Hahabulin ko sana ang bola pero huli na at natamaan na sa mukha si jennie. Patakbo akong lumapit sa kanya at niyakap sya. Nagsorry naman din agad si irene. Hindi naman sinasadya. Sa huli team namin ang natalo

I hug jennie, gently caressing her mandu cheeks. I kissed her forehead dala ng pag-aalala ko.
"Nini are you okay?" nag-aalala kong tanong.
"Y-yes lisa. But please alisin mo na ang pagkakayakap mo sakin. Nakatingin silang lahat." Mahina nyang sagot.

Nilibot ko ang mga mata ko and sheyt! Lahat sila nakatitig saming dalawa. I saw irene na nabigla.
Napabitaw ako kay jennie.
Uhmm sorry. I'm just so worried.

I stood up blankly for a minute.
"Oh god lisa ano tong ginagawa mo? Bakit ganun ang kilos mo? You have a girlfriend!" wika ko sa sarili ko.

Nakita kong naglakad papalayo si irene kaya naman patakbo ko syang hinabol..

Oh shit i messed up!

--------
A/N:
Nako po Lisa. Tama bang harutin mo si nini sa harap ng jowa mo? Yari ka talaga. Hahaha
Please vote and comment.

Till I Met You AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon