chapter 6: Friendship

74 19 24
                                    

"Aicel," tawag sa akin ni Nea kaya nilingon ko ito.

"Why?" Tanong ko rito.

"Nothing, I just want to be your friend," sabi nito at nginitian ako.

"You're already my friend,"  sagot ko naman dito.

Yes, she's already my friend because she is one of my FRIEND's girlfriend.

"Oh you're so sweet," sabi pa nito. Nginitian ko naman ito. Mabait naman siya mukhang kayang kayang sumabay sa trip ni Eiyen.

"So, bakit umalis ka?" Tanong niya sa akin.

"Study," tipid kong sagot dito, tumango tango naman ito at binalik ang tingin niya kila kuya na nilalaro ang mga anak at andoon din si Eiyen siempre.

"Paano kayo nagkakilala ni Eiyen?" Hindi ko namang maiwasan ang pagtatanong dito. Napangiti naman ito na parang inaalala ang una nilang pagkikita.

"It was all an accident to my mom's office, nabalita pa nga," natatawang sagot nito.

"You really look inlove with him," ani ko rito na ikinatawa niya.

"Bakit?" Tanong ko rito.

"Wala," sagot nito. "Alam mo si Eiyen, he is the greatest Asshole I've ever know," sabi nito sa akin, natawa naman ako rito.

Siguro nga.

"Yeah, but he is one of the great man I know," sagot ko rito habang nakangiti.

"Oo nga eh, ilang beses na niya akong iniligtas sa mga nangbabastos sa akin and napaka protective niya," sabi nito habang nakatingin kay Eiyen. Napangiti naman ako ng mapait.

Masakit oo, dahil sa akin lang dati ganoon si Eiyen pero ngayon sa ibang babae na. Pero walang magagawa kasalanan ko naman kaya ako nasasaktan ngayon dahil sinaktan ko rin siya dati.

"Oh, g'wapong g'wapo ka na naman sa akin," napalingon naman ako sa nagsalita, nakatayo si Eiyen sa tapat ni Nea. Kahit tingin ay hindi man lang niya ako binigyan.

"As if naman, kinekwento lang kita kay Aicel," sabi pa nito kaya nagtama ang tingin namin ni Eiyen dahil lumingon siya sa akin na seryoso ang mukha.

"She knew everything about me," sagot nito at nginitian ang girlfriend niya atsaka bumalik sa mga kaibigan nito.

"Baliw talaga 'yon ano?" Ani nito sa akin. Tinawanan ko lang ito. "Close na close talaga kayo ni Eiyen ano?" Tanong nito sa akin.

"Oo, bata palang kasi silang dalawa na ni kuya ang magkaibigan nadagdag lang si Owen at Troy nang mag-high school sila," sagot ko naman dito.

"Tell me something about them Aicel, especially Troy," sabi pa nito sa akin at hinarap ako. Kay Troy diba dapat si Eiyen ang kilalanin niyang mabuti.

"Si Troy?" Tanong ko rito.

"Yeah," nakangiting sabi nito sa akin.

"Oh sige," nagaalangang sagot ko rito.

"Si Kuya at Eiyen kaya sila nagkakilala dahil isang Subdivision lang ang tinitirahan namin dati eh siempre lalaki si kuya kaya gusto niya lalaki rin ang kalaro niya kaya nakilala niya si Eiyen. Tapos napakaibigan na rin ako sa kaniya."

Nakatingin lang ito sa akin at hinihintay ang susunod kong sasabihin.

"Then when we're in highschool, nag-umpisa na pagkaguluhan ng girls 'yong dalawa, siempre magaganda ang lahi," natatawa kong sabi rito.

"No doubt about that," natatawa rin niyang sagot.

"Doon pumasok si Owen sa squad dahil iba rin ang kag'wapuhan no'n. Tapos si Troy naman pinsan ng kababata ni Owen kaya nagkakilala sila."

Don't be, Ice • Promise#3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon