Nakatingin lang ako sa dinadaanan namin pauwi na kami ngayon dahil baka hinahanap na raw ako sa amin. Napaisip nanaman ako sa nangyari sa amin kanina napabilis nun na parang onting salita lang niya ay napasakanya na ako.
Kabit naba ako non?
Mistress?
Kirida?
Bakit kasi ako nagpaagos sa nararamdaman ko?
Napahugot nalang ako ng hangin.
"Hey are you okay?" Napalingon naman ako kay Eiyen na nanagmamaneho. Hindi naman na ako sumagot at binalik ko nalang ang tingin ko sa daan.
Lagot talaga ako nito.
"What's bothering you?" Naramdaman ko naman ang paghinto ng sasakyan kaya agad ko siyang nilingon muli.
"Wala Eiyen, just take me home," ani ko rito at umayos na ako ng upo.
"I won't do that." Napataas naman ang isa kong kilay dito. "Sabihin mo muna kung ano nasa isip mo," ani nito at nilapit ang mukha niya sa akin.
"Eiyen kasi usog ka nga," tulak ko rito dahil parang baliw.
"Hindi tayo aalis dito hanggat hindi mo sinasabi, Ice," napairap naman ako sa sinabi niya. Hindi ko talaga sasabihin kahit ano pang gawin niya. Alam ko namang hindi siya tatagal na nakahinto rito.
Nilingon ko naman ito ng makalipas ang limang minuto dahil hindi pa rin niya pinapaandar ang sasakyan. Siya naman ay lumingon din sa akin ng nakataas ang isang kilay na tiningnan ako na parang sinasabing kung hindi ko ba talaga sasabihin ang problema ko.
"Okay fine sasabihin ko na," ani ko rito dahil mukhang wala talaga siyang balak umalis. Naging seryoso naman ang mukha niya habang hinihintay ang sasabihin ko.
"I'm just thinking if I am a mistress now," napayuko ako sa sinabi kong 'yon at narinig ko naman ang mahihina niyang tawa hanggang sa lumakas na ito ng lumakas.
Napahalukipkip naman ako, nakakainis naman nagtanong siya tapos pagtatawanan lang ako pagsinabi ko.
"Ice," tawag niya sa akin naramdam ko parin ang pagngisi niya. Hindi ko ito pinansin dahil naiinis ako.
"Ice I'm sorry okay? hindi ko naman kasi alam na iisipin mong kabit kita," napairap naman ako sa kanya.
Nakakainis talaga.
Kabit naman talaga ang tawag dun pag yung isang lalaki eh may girlfriend tapos jinowa ka pa niya. Duh
"That's not gonna happen, okay?" Naramdaman ko ang paghagod niya sa buhok ko at ang paghalik niya sa tuktok ng ulo ko.
"May girlfriend ka kasi Eiyen."
"We're just pretending because of her parents," napatingin naman ako sa kanya sa sinabi niya.
Totoo ba 'yon?
"Don't look at me like that, kahit itanong mo pa kay Nea," ani pa at inabot ang kamay ko.
"No need, I trust you." Nakita ko naman na napangiti siya sa sinabi ko kaya agad niya akong niyakap.
"I love you Eiyen," bulong ko rito.
"I love you more Ice." Tinapat niya ang mukha niya sa mukha ko and he gave me the most passionate kiss.
"We need to stop my pet is getting hard," bitaw nito agad sa akin at agad na umayos ng pwesto.
"You're still an asshole." Nakasibangot kong sabi rito at nginitian niya lang ako na parang wala siyang sinabing kabaliwan.
"Eiyen," tawag ko rito at sandali naman niya ako tiningnan bago bumalik ulit sa daan.
"Hmm?"
"Ipagpapatuloy niyo pa ni Nea ang pagpapanggap n'yo?" Tanong ko rito.
"No," mabilis nitong sagot.
"Paano ang parents niya?" Tanong ko ulit dito.
"I can handle that don't worry," napangiti naman ako sa sagot niya.
"Eiyen," tawag ko ulit dito.
"Don't think too much I told you I can handle that," ani nito habang nagda-drive.
Napabuntong hininga naman ako.
"Kung itago muna kaya natin ang tungkol sa atin?" lakas loob kong sabi rito bigla naman niyang inihinto ang sasakyan na parang sa kanya ang kalsada sabay tingin sa akin.
"I'm sure lagot tayo kay kuya 'pagnalaman niya ito at alam pa niyang may girlfriend ka. 'Yong sa parents ni Nea nakakahiya naman kung bigla mong sabihin sa kanila na ayaw mo na agad sa anak nila dahil bumalik na 'yong babaeng nanakit sayo."
"Are you sure that's what you want?" Ilang sigundo ang inabot ng sagot niyang iyon.
Napabuga naman ako ng hangin at marahang tumango.
"Sige, pero sisiguraduhin ko na aayusin ko agad ito para magkasama na tayo ng maayos," ani nito at nilapitan ako para bigyan ng halik sa noo.
Pinaandar na niya ang sasakyan.
Sasabihin ko kaya sakanya ang nagyari sa akin kung bakit ko siya iniwan?
Dapat niyang malaman yun but not now. Gusto ko munang magsaya kaming dalawa.
I really missed him.
"Let's eat," ani nito sa akin at papasok na pala kami sa parking ng isang mall.
"What do you want to do first?" Tanong agad niya sa akin ng makapasok kami sa loob.
"I want foods," sagot ko dito kaya agad niya aking iginiya sa restaurant na malapit sa pwesto namin.
Nakatingin lang ako sakanya habang kausap niya ang waiter at umoorder ito hinayaan ko na siya ang pumili dahil alam naman niya ang gusto ko.
Hindi talaga ako makapaniwala sa nabgyari ang akala ko eh kailangan ko ng mag move on dahil masaya na siya sa iba pero mali pala.
Minsan talaga mahirap mag over think dahil yung iniisip mong mangyayari kabaliktaran pala ng totoong mangyayari sayo.
"I know I'm handsome you don't have to drool, baby," ani nito napairap naman ako sakanya at bahagya kong sinalat ang gilid ng labi ko.
Wala naman eh.
"Duh, I'm not your baby." Tinaasan ko ito ng kilay. Ayoko kasing tinatawag niya akong baby dahil sa mga babae niya lang iyon ginagamit 'pag nakakalimutan niya ang pangalan ng mga ito. Nakita ko naman natawa ito. Tuwang tuwa talaga ito pag naiinis ako.
Napahinto naman ako nang bigla niya akong halikan.
Shit.
Ang dami daming tao rito eh paano pag may nakakita sa amin. Kilala pa naman siyang may girlfriend at baka mabalita na nagtataksil siya kay Nea.
"Eiyen, baka may makakilala sa'yo rito," ani ko dito kaya napalayo soya sa akin.
"Nahihiya ka bang kasama ako?" Nagulat naman ako sa tanong niya.
"No," matigas kong sagot dito. "Baka lang naman may makakilala sa'yo, you know naman na famous couple kayo ni Nea," ani ko rito.
Bakit kasi naging famous couple sila ng business industry eh.
"Bakit kasi gusto mo pang ilihim ito?" umayos ito ng upo at tiningnan ako.
"Kasi 'yon ang mas makakabuti," sagot ko rito.
"Are you sure about that?" Nakataas ang kilay na tanong nito sa akin.
"Oo naman, biglaan kasi lahat ng nangyari kaya kailangan muna nating ayusin lahat," sagot ko dito umamo naman ang mukha nito at inabot ang kamay ko.
"Fine, just don't leave me again," ani nito at nginitian ako ng mapait. Kitang kita sa mata niya na sobra siyang nasaktan sa ginawa ko. Hays
"Hindi na Eiyen, hinding hindi na," sagot ko dito at naramdaman ko ang paghalik niya sa kamay kong hawak niya.
"I love you."
"I know, you already know that love you more, Ice."
BINABASA MO ANG
Don't be, Ice • Promise#3
RomanceEiyen Dashielle S.P Gonzales, back in his school days he is known as the greatest asshole and the most playboy over his three friends. After he graduated he deeply fell inlove on his friend's sister. He planned everything for their future but then e...