06- Calm Before The Storm

732 27 2
                                    

***

AZIE LOKAI


At this moment, I know I fucked up. Walang'ya ka satanas!

Naabutan na ako ng mga monsters at may humawak na sa paa ko. Mahahatak na nila ako ng may humawak sa kamay ko, and I saw Trev. Tears automatically flow from my eyes, I thought katapusan ko na.

"Kumapit ka lang. Don't let go, I will never loose you again." He said as he hold my hand tighly with both hands after dropping the rake he had lately.

He pulled me fastly at nasubsob pa ako sa dibdib niya. Naka back up naman sila Kirby hawak hawak ang iba't ibang tools. Even Mac, who's the driver na nandito din. Agad akong hinila ni Trev papunta sa likod niya saka pinulot ang kalaykay na binitawan niya kani-kanina lang.

"For now, run to the car. It's not safe here." He said pero tinitigan ko lang siya. Napansin naman niyang hindi ako gumagalaw sa puwesto ko kaya naman kumunot ang noo nito.

"Ano pang hinihintay mo? Go to the car, now!" He shouted at me kaya napapikit ako. Later, he hold my wrist at hinila ako papunta sa sasakyan. Nang makarating kami ay binuksan niya ang pinto ng sasakyan katabi ng driver's seat. Pinaupo niya ako doon at kinabit ang seatbelt.

"Shh, don't cry na. I'll assure that you will be safe. Just rest, okay? I know you're tired." Sabi niya at hinawi ang buhok kong magulo. Hinimas niya din ang noo ko at bigla akong nakaramdam ng antok. Di ko alam baka dahil sa pagod 'to kaya ako inantok agad. I looked at Trev's face as darkness eat my hole system.

*

"Uhmmmnn" I groaned as I tried to grab the pillow near me. All I can smell is the lavander scent from the bed sheets and pillow cases. Nararamdaman ko ding nakalapat ang likod ko sa isang napakalambot na kutson. I opened my eyes at sumalubong sa paningin ko ang ceiling na may pinturang beige.

Bumangon ako and I roamed my eyes around the room. All I can see is a cabinet, a coffee table with beige cushions, a study table near the window and a chair. As I look into the windows, since nasa side ang mga curtains, napansin kong madilim na sa labas. Tumayo ako at sinuot ang bunny slippers na nasa sahig.

I notice that I'm not wearing my uniform anymore. Instead, a oversized black T-shirt paired with a basketball jersey shorts. Lumabas agad ako sa kuwarto at nakita ko ang mukha ni Divi.

"I was about to open the door, nang maunahan mo 'ko. Gigisingin sana kita kasi kakain na. Let's go downstairs?" Sabi niya pa. Kahit kelan talaga napakadaldal nito.

"Nasa'n tayo?" I asked her.

"Where here sa Ancestral House nila Mac. I think sakop pa din ito ng Le Vior but malapit na sa forest. How I wish na there's no big mosquitoes here." Sagot niya sakin.

"Lamok na nga lang ang nagkakandarapa sayo, pinapapatay mo pa." I said to her as I smirk. Nakita ko naman ang pagtaas ng kilay niya. Taray ha!

"Azie Lokai Nomoto, for your information. Madami akong followers,no? Like,duh!" Sagot niya sakin.

"You're so noisy,Divi Marie Dee. Bumaba na nga tayo."

Nang makababa kami ay nakita namin ang iba na naghahanda ng pagkain sa hapag kainan. Napansin kong wala si Trev, siya ang nagdala sakin kanina sa sasakyan. Sakto namang dumating si Trev kasama ang dalawang tao sa likod niya- isang babae at lalaki. Parehas na silang may katandaan na, pero halata sa pangangatawan nila na malakas pa. Parehas pa silang nakakatayo ng walang hawak na tungkod.

Nagsipuwesto na kami sa mga upuan at nagdasal bago kumain. Nag usap tungkol sa mga bagay bagay at nalaman kong ang dalawang matanda pala ay sina Mang Pedring at Aling Lourdes, mag asawa sila. Sila ang house keeper ng ancestral house nila Mac. Si Aling Lourdes din ang Nanny ni Mac noong bata pa.

DEAD LINETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon