And what am I supposed to say when i'm all choked up and you're okay.
- Breakeven// The Script~
Nahimasmasan ako at kahit papaano ay nabawasan ang bigat na nararamdaman nang maikwento ko sa kaniya lahat.
"Lokong Ice 'yun ah! Kung nagmumura lang talaga ako baka natadtad ko na siya kanina pa." parang gusto ko tuloy matawa dahil halata talaga ang galit niya sa paraan ng pagsasalita.
My bestfriend has always been soft spoken. Sa totoo, total opposites kami kaya naman hindi ko 'rin gaanong maintindihan kung bakit kaming dalawa pa ang naging matalik na magkaibigan. Well, ugali lang naman ang magkaiba sa'min. At least pareho kaming maganda. Lamang lang siya sa lovelife.
"Hayaan mo na lang. Mas ayos na 'rin siguro 'to. At least tapos na di'ba?" I calmly said.
she sighed.
"Kailan ka pa bumait ng ganiyan? Hello? Sino ka? Anong ginawa mo sa bestfriend ko?"
"Siraulo."
"Pero seryosong tanong, alam na ba nila?" she's talking about our friends.
Bumuntong hininga ako, "How do you expect me to tell this to them? Paano ako magsasabi sa paraan na sa akin sila magagalit? Tell me so I can do it immediately."
"My goodness, Red! You're hopeless! Bakit mo aakuin? It wasn't even your fault." Minamasahe niya ang sentido na para bang masyado siyang stressed sa mga desisyon ko sa buhay.
I know, Gia. I'm stressed with myself too. Hindi ka nag iisa.
"Mahal ko e." Simpleng sagot ko sa kaniya.
She then looked at me with disbelief. Tumungo na lamang ako at hindi sinalubong ang tingin niya dahil kahit naman ako ay naniniwala na irrational na ang mga desisyon ko. Mula pa noon, sa aming dalawa ay ako iyong matapang at hindi mo basta malalapitan. I have always been the tough one but right now I don't feel like one.
Pakiramdam ko napakahina ko. Parang biglang nawala yung Red na kilala ko. Posible pala talaga 'yon ano? Ganito pala talaga nakakabaliw ang pag-ibig. Tanginang love 'yan, ang daming tao na pwedeng sirain bakit ako pa.
"Ewan ko sa'yo malala ka na. Bilisan mo, ayusin mo nga 'yang itsura mo! Kailangan pa natin bumalik sa room baka nakakalimutan mo. Sige sabihin na natin na baliw ka kay Ice pero hindi mo kailangan ipakita sa ibang tao na miserable ka. Gusto mo bang pag usapan ka?"
Tumango na lamang ako at sinunod ang sinabi niya. Sinigurado ko na walang maiiwang bakas ng pagiging haggard sa itsura ko bago ako lumabas. Tama naman si Gia. I may be a fool when it comes to love but I won't give these people around me the satisfaction of seeing the great Red's downfall. I'm better than this.
Sabay kaming lumabas sa CR at taas noo akong naglakad na para bang hindi ako umiyak kanina. I walked as if nothing happened. As if i'm not hurt. As if nothing changed.
I may be broken but i'm still Red. These good for nothing gossip girls won't pass my level.
Pagbalik sa room ay tahimik akong naupo sa upuan ko at nagpasiya na lang na makinig ng music. Ayoko nang pansinin ang mga tao sa paligid ko. I'm not in the mood anyways.
BINABASA MO ANG
Just Maybe, (Squad Series #1)
RomanceRed Javier is fierce and smart. She is always one step ahead at everything except love. She once fell and got hurt. Then she fell again, and got hurt... again. Everything that involves romance seemed to not work out for her at all. She then decided...