Chapter 11

401 7 2
                                    

Are you still afraid?
Just close your eyes and dream, and fear will fade away.
High// The Speaks

~

"Yes Mara. You cut my hair like that." Itinuro ko iyong bob cut na hairstyle sa magazine na hawak ko.

It took me a week to finally have the courage to cut my hair. Narinig ko kasing mas mabilis daw makamove on iyong mga nagpapagupit. It sounds absurd but i'm really desperate.

"Sigurado ka? Ang ganda at ang kintab ng buhok mo, madam! Tuwid na tuwid pa. Medyo nanghihinayang ako..." naiiling na sabi sa akin ng bading na personal hairstylist ko.

Tinawanan ko lang siya, "Ano ka ba! Tutubo pa naman 'yan."

"Ano ba kasi ang ganap sa'yo? Parang ngayon ka na nga lang ulit bumalik sa'kin dahil wala naman talagang kailangan ang buhok mo bukod sa haircut at kaunting treatment. Broken hearted ka ba, madam?" Pag uusisa niya habang nilalagyan ako noong ipinapatong sa damit bago gupitan.

"Red na lang kasi! Nakakailang naman 'yang kaka-madam mo e.." nakangusong sabi ko.

"Ay iba din magchange topic ang bakla." Nakaismid niyang tugon.

Nginisihan ko lamang siya. We're close so we normally talk to each other like how friends talk to each other. Kaniya itong salon at kung tutuusin ay hindi na siya tumatanggap ng client. Exception lang talaga ako dahil magkaibigan kami.

"Sige na, gupitan mo na 'ko at baka magbago pa ang isip ko.."

"Sige, sigurado ka na ha?" Pangungumpirma niya pa.

"Oo nga!" I answered.

I waited patiently until the haircut is finally done. I inhaled deeply.

Pinagmasdan kong mabuti ang sarili ko sa harapan ng vanity mirror. My appearance changed a lot.

Noong long hair pa ako ay mukha akong inosente at sobrang bait. Though i'm far from being that, iyon talaga ang dating ng mahaba kong buhok. It makes me look like a k-drama protagonist. Iyon nga lang, ako pala iyong second lead. Awit.

And now that I cut my hair really short, it suited my personality. It finally felt like me. Nagmukha akong matapang, at mas malakas. I felt empowered. I felt like I gained my worth back.

Napangiti ako dahil nagustuhan ko talaga ang resulta. I'm so happy that I followed my gut feeling. Sana pala ay matagal ko na itong ginawa.

"Bagay sa'yo, Miss Red!" Nakangiting papuri ng isa sa mga staff ni Mara

Nilingon ko naman iyon at nginitian, "Really? Salamat kung ganoon.."

"Hmm, bagay nga! Kaso pakiramdam ko parang nagmukha kang mataray? Hindi ka na makakapang uto ng mga afam niyan. But on the other hand, some guys like feisty girls. Pasok pa 'rin!" Mara excitedly told me.

Okay? I'll take that as a compliment, I guess?

"Bata pa naman ako para mang uto ng mga afam na sinasabi mo Rica. But anyway, thank you! I really liked how you styled my hair." I chuckled.

Just Maybe, (Squad Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon