Chapter 19

292 6 3
                                    


When you smile I can feel all my
passion unfolding.
Your hand brushes mine,
And a thousand sensations seduce me.
- I Do (Cherish You)// 98 Degrees.

~

"Are you nervous?"

Pinigilan ko ang sarili na hampasin siya kaya tiningnan ko na lang siya ng masama. He had the audacity to laugh at my situation when i'm almost about to vomit due to nervousness.

Damn, this is it. The dinner meeting.

"I hate you." Nakasimangot kong sabi sa kaniya.

Natatawa niyang kinuha ang kamay ko at saka masuyong hinalikan iyon. Napapikit ako nang maramdaman ang dahan dahang pagkalma.

"What's making my baby nervous?" Malambing niyang tanong.

Ngumuso ako, "I don't know. I'm just nervous."

"Hmm.. what can I do to calm your nerves?" Nangingiting aniya saka hinalikan muli ang kamay ko.

"Wala. Just stay quiet." I sighed. "It's my first time to meet your parents, bal." I blurted out of the blue. I'm afraid they won't like me. I wanted to add.

I don't know why but the incident with Ice's mother seemed to create a trauma in me unconsiously. Ayoko namang sabihin pa iyon sa kaniya dahil baka iba ang maging dating. I should just calm myself.

"Is that why you're nervous?" Tanong niya.

Hindi ako sumagot.

"Don't worry about it, okay? You already talked to them, right? They love you, bal." He assured me.

Medyo kumalma naman ako dahil doon. My talk with his parents went well even if it's only through skype. Ramdam ko ang mainit na pagtanggap nila sa akin. I guess, I don't have to worry that much.

"Thank you." I sincerely told him.

Ngumiti lang siya at pinisil ang kamay ko. "I have to go, baby. Kasabay kong pupunta sina Daddy dito sa bahay niyo. Let's see each other later." Paalam niya saka ako hinalikan ng magaan sa labi.

Bumuntong hininga lamang ako saka siya pinanood na lumabas ng pinto.

Daddy called me yesterday to inform me about the dinner. Iyon ay magaganap sa bahay namin sa Maynila. Akala ko nga ay Linggo pa iyon kaya nagulat talaga ako nang malaman na Saturday pala ang araw na napag usapan nila. There's no problem with it but i'm a little surprised.

Eros arrived at my apartment by 6pm. Saktong katatapos lang noon tumawag ni Tita Rica. She just informed me that they just arrived at Manila. Hindi na ganoong nagpagabi dahil matanda na ang grandparents ko.

Since it's already late, we both decided to go early tomorrow. Dito na kami matutulog at maaga na lang luluwas kinabukasan.

We arrived here in our house in Manila just an hour earlier. Gustuhin ko man na tumulong sa preparasyon sa ibaba ay hindi ko magawa dahil ayaw akong payagan ni Lola. Aniya'y kailangan ko raw ng beauty rest.

And so here I am, bored and nervous.

Bandang alas kwatro nang sabihan ako ni Tita Rica na maghanda na. Nagulat pa ako nang dinala niya sa kwarto ko ang isang cream colored na bestida. Long sleeved iyon at may colar. The dress just hangs exactly on my knees. It was simple yet elegant. It made me look prim and proper. I paired it with my cream colored doll shoes and put on light make up.

Just Maybe, (Squad Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon