Chapter 44: Franco

2 0 0
                                    


   Ginamit ko ang lahat ng koneksyon ko para lang mahanap kong saan ngayon nakatira si Franco,
At naguluhan ako sa nalaman ko dahil nakatira sya ngayon kung saan talaga sya nakatira.
Anong nangyayari? Niloko lang ba ako ng nanay nya? Hindi ba talaga namatay?

Kahit naguguluhan ako ay pumunta parin ako sa bahay nya, nag lakas loob nako dahil gusto ko talaga syang maka usap tungkol sa aming dalawa.
Gusto kong malaman kong anong totoong nangyari sa kaniya.

  Nag doorbell ako ng ilang beses, bago bumukas ang gate. Doon niluwa ang isang babae na nakapusod ang buhok naka suot pa ito ng Apron.

  Tumango ako ng kaunti dito, ang babae naman ay nanlalaki ang mata.

" Ms. Elisha De leon?"
  Ngumiti nalang ako ng matamis dito, dahil inexpect kona na mangyayari ito.

"Hi "
Saad ko dito.

Ngumiti naman sya ng matamis na tila excited na excited.

"O my gosh, Si Ms. Elisha nga you know what fan na fan kami ng mga anak ko. "
Tumawa ako dito habang patingin tingin sa likod nya.

"Ehem, Can I come in?"

"Afcourse, afcourse pasok"
Pinapasok nya ako sa loob at dinala sa kanyang sala.
Agad naman akong inabutan ng juice kaya tinanggap ko ito.

  "Ehem, If do you mind kung bakit ka nag punta dito? Kase artista ka and I dont remember na may kaibigan kami na nasa industriya ng pag aartista"
Nakangiti parin ang sabi nito, habang pinag mamasdan ako na may tuwa sa mata.

   "Actually I want to see someone thats why Im here"
Kita ko naman ang pag ka puzzle look nya kaya ngumiti ako ng matamis dito.

"Who?"
"Si Mr. Franco Lim dito ba sya nakatira?"

"Ahhh, bakit mo gustong makita ang asawa ko?"

Parang nag panting ang tenga ko sa narinig sa kaniya. Asawa? Bakit nga ba hindi ko yon na isip, dahil noong nasa parke sya may kasama syang bata hindi ba.
 
    Bumigat ang loob ko pero pinakalma ko parin ang aking sarili.

"Oh he is your h-usband, Im here to offer something can I talk to him?"

"Nako, nasa labas sya ngayon ei pero papauwi narin yon, mahihintay mo ba sya?"

"Afcourse, I'll just wait here"

"Sige maiwan muna kita ha, mag luluto lang ako"

Tumango nalang ako dito at ngumiti.
   Hindi ko maiwasang hindi malungkot habang pinag mamasdan ang buong lugar. Kahit saan man ako tumingin may alaala kaming naiwan ni Franco.
Tumayo ako at iginala ang aking mga mata, nakaka lungkot dahil noon masaya lang kaming dalawa sa bahay na to pero ngayon. Nag hahatid na sakin ng kakaibang sakit.

    Napadpad ang tingin ko sa kabinet nila sa sala, at sa table nito ay naka display ang mga lirato nya.
Kasama ang pamilya nya.
Parang dinudurog ang puso ko sa nakikita ko ngayon, kitang kita ko sa mukha nya ang saya parang walang problema.
  Ang mga ngiti nya na minsan ng nag pabaliw sakin ng tuluyan.
May dalawa na pala siyang anak, at puro babae pa.
   
    Ang saya saya mo Pala Franco, samantalang ako nag hihingalo at nakikipaglaban sa sakit.
Hanggang ngayon hindi parin tayo pinayagan na mag kasama.
Agad kong pinunasan ang nag landas na luha sa aking mata.

    Hindi ko alam ang mararamdaman ko kung niloko nya ako noon. Hindi ko alam, kaya kailangan ko na syang maka usap ngayon baka mabaliw ako kakaisip at makagawa pa ako ng hindi magandang desisyon.

  "Hon? Ohh may bisita pala kami"

Mabilis kong inayos ang sarili ko at lumingon sa bagong dating na lalake.
Kita ko ang pagkagulat sa mukha nya ng mag tagpo ang aming mata.

Angelus AmareTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon