Chapter 2

131 17 0
                                    

Grumpy

Railey followed me everywhere I go, and now we're here at the pool. I wore black two piece with strappy halter neck.

Nakatingala sakin si Railey habang nakalabas ang dila.

"Nako maam ang ganda niyo po bagay sainyo" si Hilda. Hawak ang isang puting tuwalya "ang ganda po ng katawan niyo"

"Thanks, may camera ba dito?" Tanong ko habang nakatingin sakanya.

Nag iisip siya "ah opo yung kay Lisa, luma na iyon Polaroid yata iyon.. Hintayin niyo ako dito" iniwan niya sa mesa ang tuwalya bago tumakbo.

Sinundan ko pa siya ng tingin bago nilingon si Railey. I squat infront of him.

"Stay here okay" tumahol ito ng dalawang beses at umupo. He understand me huh. I poke his nose.

Tumayo ako at huminga ng malalim bago nag dive sa pool. Ilang sandali pa akong lumangoy bago umahon. Inayos ko ang buhok na tumabon sa muka. Kinawayan ko ang aso. At muling lumangoy pabalik dito.

Umikot ikot ito habang nakalabas ang dila. 6-7 feet ang lalim ng pool hanggang baba ko ang tubig kapag tumatayo. Kumapit ako sa edge ng pool.

"You want to swim?" Tanong ko kay Railey. Dumapa lang ito at tinignan ako.

"Maam maam heto na po"

Nilingon ko ang nag mamadaling si Hilda. May hawak na pink Polaroid. Inangat ko ang sarili agad tumulo ang tubig galing sa katawan.

"Kuhanan mo ako" sabi ko at lumayo. Pumwesto siya.

"Game po maam pose na kayo"

I hold the strap on my neck and my waist while looking at the pool. Then I Heard a click. Umayos ako at tinignan ang unti unting paglabas ng picture.

"Mom sobrang ganda po muka kayong model ng bikini, yung nakikita ko po sa magazine pati yung FHM" excited na pinakita niya.

Tumawa ako sa reaksyon niya. I look at the picture. Not bad.

"One more" lumayo ulit ako.

I bite my forefinger while looking at the camera.

"Game na maam" then it click.

Mabilis akong lumapit at tinignan. Muka akong nang aakit.

"Ang ganda po maam"

"Hmm..thanks itago mo muna kukunin ko mamaya" sabi ko.

"Sige po maam"

Nasan kaya ang mga tao dito. Pumasok si Vain at Mama Pauline. Sila palang din ang nakikita ko.

"Amm.. Nasan ang ibang tao dito?" Tanong ko habang umuupo sa sun lounger.

"Pumasok maam hindi niyo naabutan"

Nilingon ko siya. Pumasok? "Kailan?"

"Kanina po alasais palang ng umaga tanghali napo kasi kayo gumising" aniya.

"Pero hindi naman sila umuwi kagabi"

Tumawa siya "Nako maam maaga po kasi kayong natulog, umuwi po si Sir Stanley at Nathan pero minsan lang po sila umuuwi dito dahil may sari-sarili silang condo"

Tumango ako habang nag ku-kwento siya "Umuuwi din si Maam Alyana Pero sa Hacienda siya namamalagi"

"May Hacienda sila?" Gulat na tanong ko.

"Opo, may Isa pa silang Mansion at mas malaki iyon kaysa dito, Doon nakatira si Señor ang papá ng mga Crausus"

Tumingin ako sa pool "Ilan ba sila?"

One Last Lie (LCS #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon