Chapter 18

97 14 0
                                    

Leave

This is the day. Pag kaalis ni Vain agad akong bumalik sa kwarto ko. At tama ang hinala ko, tumatawag na ang pinsan ko. Si Margaux.

"Hello" I answered.

"Hello my dear cousin"

Umupo ako sa kama. "What is it?"

Humalakhak siya. Medyo maingay sa background. "Alam mo naman siguro kung bakit ako tumawag"

"Yeah"

"Pagod ako sa flight. But I'll tell you my plan..."

Tulala ako pag katapos namin mag usap. Naiiyak ako dahil parang ang bilis, ngayon na agad ako aalis. At hindi ko pa sigurado kung magiging epektibo ang gagawin ko. Akala ko mabibigyan pa ako ng oras na mag stay dito kapag dumating siya pero, Hindi na pala.

May bumubulong saakin na, this is not for you so accept the fact Misty. Tama hindi ito para saakin. Kinalma ko ang sarili bago naligo. Kaya ko 'to. Lumabas ako sa banyo ng nakaroba at basa pa ang buhok.

Kinuha ko ang cellphone sa ilalim ng unan. I text Luis.

Me:

Ready naba passport and visa ko?

I lick my lower lip. Nakatingin lang sa cellphone.

Luis:

Oo Naman! Why? Gora naba?

I sighed painfully.

Me:

Yes.

Luis:

Sige! Ako na bahala sa lahat 12pm flight natin. Hintayin kita sa airport.

Ang bilis 12pm agad.

Me:

Thank you.

Napasabunot ako sa buhok. "Okay, lets do it"

Nag bihis ako sa closet. Wearing a White bandage dress I cover myself with my blazer. Hindi na ako nag abala na mag lagay ng kolorete sa muka. Wala akong dadalhin bukod sa cellphone ko, iiwan ko ang cellphone na bigay ni Vain dahil kay Margaux 'to. But for now I'll call him.

Huminga ako ng malalim bago di-nial ang number niya. Hindi ko na inisip kung nasa meeting ba siya.

"Hello baby"

Pinipiga ang puso ko ng marinig ang boses niya. Ito na ang huling beses na tatawagin niya akong baby.

"Vain, I have something to tell you"

"Hmm.. what is it?"

Tumingala ako para pigilan ang luha ko. "Kauuwi lang ng parents ko galing States, susunduin ko sila."

"What do you mean?"

Narinig ko ang pagtayo niya kung saan. Nasapo ko ang noo. "Papahatid ako sa driver niyo, susunduin ko sina mom"

"I'll come with you"

Nataranta ako. Hindi siya pwede sumama! "No!.... I mean ako nalang-"

"Sasama ako-"

"Vain.. babalik din ako kasama ko sila pupunta sila dito" pilit kong inayos ang boses.

Matagal bago siya sumagot. "What are you wearing?"

Napatingin ako sa suot ko. Bakit tinatanong niya. "Amm.. White bandage dress"

"Go change.."

"Vain-"

One Last Lie (LCS #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon