Chapter 38

98 13 0
                                    

Alone

Life is full of suprises. There some things that you're not expecting will come. When I was 14 my mom and dad got separated, My dad choose to live here with my grandparents. They're free to do anything in their lives especially my mother, all my life she doesn't care about me. She's rich than my father.

Noon akala ko masaya na ako pero nag bago ang lahat ng mag hiwalay sila.. My dad is good looking that's why many woman magnetized by his look. And that's the reason why they're broke, My mom is a jealous woman. Wala siyang tiwala kay Dad. Everytime na uuwi si Dad galing sa trabaho or meetings lagi silang nag-aaway. Hanggang sa makipag hiwalay si mom, I was naive that umiyak lang ako habang nakikita sila na nag aaway. Hindi pumayag si dad noong una but I guess he realized that they need space. Lahat ng galing sa pera ni mom ay binalik niya, iniwan niya at wala siyang tinira. Gusto ko sumama kay Dad pero hindi siya pumayag dahil mas mabibigyan daw ako ni mom ng magandang buhay, but he's wrong. I was a bird with no freedom.

Hindi ko alam kung bakit hindi sila nag file ng annulment. Its been a years at hindi man lang nila naisipang mag annul.

Today is Wednesday at tatlong araw na ako dito kina Lola. Kahapon lang ay tumawag si Lanz kay Luis, 1 week lang siya sa Batanes at sabi niya pupuntahan niya ako dito pagka uwi niya. Kahit sinabi kong wag na, Hindi ko siya maawat. He's worried.

"Bestie oh strawberry juice" si Luis sabay abot ng juice.

Nasa teresa ako habang naka tanaw sa dagat. Nilingon ko siya na kumakain. Napatakip ako sa bibig ng maamoy ang kinakain niya. Dumuwal ako.

"Hala! Sorry bestie"

Kumakain siya ng onion rings. Lumayo siya at pinatong sa mesa ang kinakain ganon din ang juice. Naamoy  ko pa rin kaya muli akong naduwal at mabilis na tumakbo pababa sa hagdan.

"Misty madapa ka jusko bata ka" saway ni lola ng makita ako.

Dumeretso ako sa banyo at sa toilet sumuka.

"Apo ayos ka ba?" Pumasok si Lola. Naririnig ko pa si Luis sa labas.

Simula noong maamoy ko ang sibuyas at bawang lagi na akong nasusuka. Para saakin ang baho ng amoy nila, lagi rin ako nahihilo.

"You are... 3 weeks pregnant" sabi ng Doctora.

Simula ng malaman kong tatlong linggo na akong nag dadalang tao. Lagi na akong ganito, morning sick. Kagaya ng sabi ni Doc. Lambert bawal ako ma-stress.

Na-i-flush ko ang toilet. Naubos ang lakas ko dahil sa pag suka.

"Bestie ayos kana ba?" Tanong ni Luis sa labas.

"Apo halika" tinulungan akong tumayo ni Lola.

"I'm fine Lola" ngumiti ako.

Lumabas kami. "Sorry bestie nakalimutan ko. I'm sorry..sorry promise hindi na mauulit"

I smile to him. "Yes please Luis"

"Oo bestie I'm sorry talaga.. kunin ko lang ang juice mo"

Tumango ako at umupo sa single sofa. "Umalis na po sina Lolo at Dad?" Tanong ko kay lola.

"Oo pumunta sila sa fish fond.. pupunta ako kina Nelia at titignan ko kung may nabili ba silang keso para ma igawa ulit kita ng cheese cake"

Bigla akong nagutom. "Gusto ko po 'yon lola. Pero baka po mapagod kayo"

"Nako Apo. Hindi mapapagod si Lola. Sya lalakad na ako.. Luis! Bantayan mo ang apo ko!" Sigaw pa ni Lola.

Natawa ako ng mabilis na tumakbo pababa si Luis. "Opo mamshie ako pong bahala sa Bestie ko"

One Last Lie (LCS #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon