Live
"Hindi pa ba siya nagigising?"
I can hear some murmured.
"Anak"
I open my blurry eyes slowly.
"Are you okay?"
Unti unting lumiwanag ang paningin ko. My dad sighed is worried. Hinawakan niya ang kamay ko. Nilibot ko ang paningin sa buong paligid. Nasa isang kwarto ako, na puro puti ang paligid. Anong ginagawa ko dito. Ang naaalala ko, kausap ko si Vain.
"What happened dad? My baby? Ayos lang po ba ang baby ko" Tanong ko at hinawakan ang tiyan.
"Hinimatay ka.. dinala ka namin dito sa clinic, Your baby is fine. Ikaw ayos na ba ang pakiramdam mo?"
Tumango ako. "Opo..." Napahinga ako ng maayos. Akala ko may nangyaring masama sa baby ko.
Napatingin ako sa gumalaw na tao sa gilid.
"Anak" she called me.
Tumayo ng ayos si Dad. "What are you doing here mom?" I asked. She's wearing a white floral maxi dress , that she can pass a fairy godmother. My mom is really beautiful. While my dad is just wearing a simple gray shirt that fit on his body and a shorts.
Huminga siya at lumapit saakin. Dad give him space. Hindi man lang niya nilingon si Dad. "Are you okay? I saw how you passed out earlier.. may masakit ba sa'yo?" She asked scanning my body.
My lips parted. Did she asked me if I'm okay? Or I'm just imagining? "I'm fine.."
Napatingin ako sa bumukas na pinto. My heart beat stupidly when i saw Vain. His dark and brooding eyes locked on mine. I'm nervous. I'm sure he knows that I'm pregnant, kahit hindi ko tanungin si Dad o siya. Kita sa mga mata niya ang pinag halong galit at sakit. May nakita pa akong sumilip sa pinto ngunit hindi ko masyadong nakita dahil agad na sinarado ni Vain.
I looked away and stare at my dad. "Anak, I'm sorry nalaman niya. And don't be mad to your bestfriend because he told everything to him"
Napapikit ako. Fuck you ka talaga Luis! "Anak.."
"I'm fine dad.."
Lumapit si Vain sa kabilang tabi ko, magaan niyang hinawakan ang kamay ko. Hindi ko siya nilingon. "Are you okay?" He asked huskily.
"Don't asked me.. I hate you"
He sighed. Kasabay ng pag bukas ng pinto at pagpasok ng doctor.
"Doc. Lambert" si Dad.
Ngumiti ito saamin at nilingon ako. "Glad you're awake now Ms. Klein"
Lumapit siya saakin kaya tumabi si Mom at dad. Humigpit ang hawak ni Vain sa kamay ko. Hindi ko siya nilingon.
"Doctora is not feeling well so I'm here as substitute" may binasa siya sa papel. "Like what I've told you avoid stress, this is the second, I mean third time we meet.." he laughed a bit.
"Can you just say what are the symptoms of my fiancee pregnancy" Vain said irritably.
My eyes widened and look up to him. Fiancee ka diyan. Hindi niya ako nilingon, iritado lang na nakatingin sa doctor.
"Oh I'm sorry, I didn't know that you are the fiance.." medyo na offend siya. "But anyway she can feel irritability, sadness, or anxiety, and it can be more prominent in certain months of pregnancy"
"And Eat breakfast every day. Eat foods with high in fiber, and drink water to avoid constipation"
"How about the foods?" Vain asked.
BINABASA MO ANG
One Last Lie (LCS #2)
RomanceSylvain Vander Crausus. (Love of Crausus Series 2) Everyone needs love. At ang pag mamahal na hinahanap natin ay totoo, walang pinilit o pipilitin, all genuine. But how can you say it was love if it's all start in lie? Matatawag mo bang pag mamahal...