Chapter 23

115 13 0
                                    

Pass-by

"Are you okay?" Lanz asked. Nasa office niya kami.

"Yeah.. I was just shock"

Tumingin siya saakin. "Ano ba nangyayari?"

I sighed. "May kinuha lang ako sa baba then Kuya Jober accidentally bump me, kaya nabitawan ko ang documents... Tapos 'yon nung aalis na ako bigla niya akong tinawag.."

"What did he say?"

"That im look like his fiancee" I shrug.

Tumango siya. "I get it.. nag panggap ka nga pala dati. Well.." he scan my face. "Dahil narin sa maturity medyo hindi na kayo magkahawig.. You're more beautiful than your cousin"

Natawa ako. "Let's not talk about them.. I don't care about their life"

Hindi ko naman talaga siya gustong isipin pero hindi ko mapigilan dahil nag kukusa. Kahit ng makauwi na ako, naaalala ko parin ang mga titig niya kanina.

You look like my fiancee

Napailing ako. Mag kamuka parin ba kami? Pero sabi ni Lanz hindi na masyado.. bumuntong hininga ako, I remembered when we're still a kid. Lagi silang nalilito kung sino kami. Naisip ko nga pwede pala na maging mag kamuka ang dalawang tao.

Tinignan ko ang sarili sa salamin. Sa nag daang taon napansin ko na mas nag ma-mature ako. Sa unang tingin mag kamuka kami.. pero kapag tinitigan mo malalaman mong mag kaiba kami. Nakatulugan ko ang pag iisip dahil sa hindi ko inaasahang pagkikita namin kanina.

"Hello Luis?"

Inayos ko ang blazer. "Papasok kana?"

"Yes why?"

"Madadaan ako diyan, sabay kana"

"Sure"

Tinext ko na rin si Lanz na wag na akong sunduin.. makulit siya at gusto pa akong sunduin at ihatid araw-araw.

Bumaba na ako at handa na sa pagpasok sa trabaho. Saktong pag labas ay naroon na ang sasakyan ni Luis. May i-me-meet daw siyang Actress na nag papagawa ng gown. Binaba niya ako sa harap ng company.

"Thank you Luis.."

"Sige na Bestie"

"Take care"

Kinawayan ko pa siya bago umalis. Nakangiti pa ako ng mag simulang mag lakad. But I stopped when I saw a man standing not far from me. Nakasandal siya sa sasakyan niya ngunit ng makita ako ay umayos. Lahat ng pumapasok sa loob ay napapatingin sakanya. Vain is so fresh and handsome with his gray suit. What he's doing here? May meeting ulit?

I calm my self and act normal. He's staring at me. Lumapit ako para batiin siya.

"Good Morning Mr. Crausus" sabi ko sabay ngiti.

Nag wawala na ang kalooban ko dahil sa titig niya. Fuck ano bang problema niya? Hindi ko mabasa ang iniisip niya dahil muka lang siyang normal at hindi apektado sa presensiya ko samantalang ako ay naghaharumentado na!

"Good Morning Ms. Klein"

Kumalabog ang puso ko. Nag balik saakin ang mga umaga na siya ang una kong nakikita.

Morning baby

Inayos ko ang sarili at tumingin sa loob. Nakatingin saamin ang guard.

"May meeting po ba kayo?" I asked politely.

Nahuli ko siyang nakatitig saakin. Umayos siya ng tayo. "No, napadaan lang ako" he said seriously.

Napadaan? Dito talaga?

One Last Lie (LCS #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon