Chapter 3

122 17 1
                                    

Jerk

Alasingko trenta na ngunit narito parin kami sa kwarto ni Vain. Ayaw niya ako palabasin. Im bored his just there answering calls.

Tamad akong nakaupo sa sofa habang tinitignan siyang nakatalikod at may kausap sa cellphone. He's wearing a black tight round neck tshirt and plain gray shorts. Ang ganda naman ng katawan nito. Parang ang sarap- tsk!

I crossed my legs.

"Yes, tell them... Tomorrow... Reschedule it.. I know.."

Ano ba yan? Akala ko ba tapos na ang mga meeting niya? bakit hindi na natapos ang mga tawag.

Tumayo ako at agad siyang tumingin. Binaba ang cellphone.

"Where are you going?" He asked raising his brow.

"Bababa na ako, you're busy" sabi ko.

Tinuro niya ang sofa "No stay here, im almost done"

Pairap akong umupo "Almost almost simula pag uwi mo nasa cellphone kana" bulong ko.

Binaba niya ang cellphone. Agad kong kinabahan ng maglakad siya palapit. Lumuhod sa harap ko.

"W-what are you doing"

He smirk tinukod ang dalawang kamay sa magkabilang gilid ko. Cornering me. I gulp. Ng umangat siya at mag lebel ang tingin namin. Umatras ako at sumandal.

"Vain, may tumatawag" turo ko sa cellphone niyang tumutunog.

Umiling siya tinagilid ang ulo "So? At bakit gustong gusto mong bumaba?" He lean closer amoy na amoy ko ang mabango niyang hininga.

"Because you're busy" muntik pa akong mautal.

"Or you want to go down there to chitchat with my cousin" mariing aniya. I look at his lips.

Kumunot ang noo ko "What are you talking about? I just want to go to Railey. You're busy I don't want to disturb you"

"Really? Kapag nalaman ko na nakipag usap ka kay Kenji even Dash" he playfully smile bumaba ang tingin sa labi ko pababa sa dibdib ko! Then back to my eyes "You'll see what I can do" banta niya bago tumayo.

Natutop ko ang bibig. Anong gagawin niya. Parang gusto ko malaman. Tsk stupid.

I stood in front of him "Kay Railey lang promise" ngiti ko.

My heart pound when he kiss my forehead "Okay wait for me in the sala. I'll just finish some calls" mahinang aniya. Tinignan ko siya. Bago lumabas ng kwarto.

Nakahinga ako ng maluwag. Gosh bakit hindi na lang niya ako halikan nakalahad na. Napahawak ako sa pusong mabilis na tumitibok. He's so sweet and gentleman. Kaya ba mahal na mahal siya ni Margaux.

Umiling ako ng maalala ang nangyari sa kanila ni Lilian. No he is still jerk!

Padabog akong bumaba. Narinig ko pa ang tugtog galing sa pool. Siguro ay ni re-ready na. Sinilip ko ang malayong pool at nakita si Kenji na may dalang tray papunta doon. Tatawagin ko sana kung hindi lang naalala si Vain.

"Hayss, kainis" bulong at naglakad palabas sa main door.

May dumaang Katulong na may dalang tray at may nakalagay na mga basong walang laman.

"Kuya Romulo" tawag ko bumaba sa hagdan. Nasa may tabi ito ng fountain at naka squat.

Agad itong tumayo kasabay si Railey.

"Maam Margaux, bakit ho?"

Tinuro ko si Railey "Hinahanap ko lang po si Railey"

"Ah eto po nakikipag laro lang" umupo siya sa harap nito.

One Last Lie (LCS #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon